<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Ordinals (ORDI) กลายเป็นโทเค็น BRC-20 ตัวแรก ที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โทเค็น ORDI ที่ใช้ Bitcoin กลายเป็นโทเค็น BRC-20 ตัวแรกที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากราคาเหรียญเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสามหลัก เมื่อเทียบเป็นแบบรายเดือนและรายสัปดาห์ 

ORDI ทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่มากกว่า 65 ดอลลาร์ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 850% จากระดับราคา  6.80 ดอลลาร์ในวันที่ 5 พฤศจิกายน หรือคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 216% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

การเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันของราคา ORDI ทำให้ ORDI กลายเป็นโทเค็น BRC-20 ตัวแรก ที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ โดยปัจจุบัน ORDI มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์

ราคาเหรียญ ORDI ลดลงเล็กน้อยจากจุดสูงสุดตลอดกาลและปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ราคาต่ำกว่า 61 ดอลลาร์ แต่ถึงกระนั้นราคาเหรียญก็ยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000% จากระดับต่ำสุดตลอดกาลที่ 2.86 ดอลลาร์ในวันที่ 11 กันยายน

Bitcoin Ordinals เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคมโดย Casey Rodarmor ซึ่งโปรโตคอลที่อนุญาตให้สามารถเขียนเนื้อหาลงในบล็อกเชน Bitcoin รวมถึงโทเค็น ( NFT) และโทเค็นใหม่ทั้งหมด โดยใช้มาตรฐานโทเค็น BRC-20

สินทรัพย์ที่ถูกจารึกบน Ordinals ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในชุมชนบล็อกเชน หลังจากที่เครือข่ายประสบปัญหาคอขวดและกิจกรรมจารึกทรัพย์สินที่ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของ Binance ที่เปิดให้ซื้อขาย ORDI ในวันที่ 7 พฤศจิกายน ได้ปลุกกระแสให้ ORDI กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวโปรโตคอล  มีสินทรัพย์ Ordinals มากกว่า 48 ล้านรายการถูกจารึกไว้ และมีค่าธรรมเนียมมากกว่า 146.9 ล้านดอลลาร์ที่จ่ายให้กับเครือข่าย Bitcoin อ้างอิงตามข้อมูลจาก Dune Analytics  

ที่มา : Cointelegraph