<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin ฟิวเจอร์สบน CME พุ่งเข้าใกล้จุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021  สิ่งนี้หมายถึงอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tony Sycamore นักวิเคราะห์ของบริษัท IG Australia กล่าวว่า สัญญาฟิวเจอร์สที่ยังไม่ได้ถูกปิดลงบน CME แสดงให้เห็นว่า Bitcoin ยังคงสามารถขยับสูงขึ้นได้อีกจากราคาปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้จำนวนสัญญา Bitcoin Future  บนตลาด CME มีมูลค่ามากถึง 5,200 ล้านดอลลาร์ ห่างจากจุดสูงสุดเดิมในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2021 เพียงแค่ 200 ล้านดอลลาร์ 

ภาพ : จำนวนสัญญา Bitcoin Future บนตลาด CME พุ่งทะลุ 5.2 พันล้านดอลลาร์

จำนวนสัญญา Bitcoin Future ที่เปิดอยู่ในตลาด  CME ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 3,630 ล้าน เป็น 5,200 ล้านดอลลาร์ ภายในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ข้อมูลที่ได้จาก Coinglass ชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนสัญญา Bitcoin Future บน CME สอดคล้องกับราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น 26% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยปัจจุบัน Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับ 44,000 ดอลลาร์

หากมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 จะพบว่า ในระหว่างวันที่ 1-21 ตุลาคม มูลค่าของสัญญา Bitcoin Future บน CME ได้เพิ่มขึ้นจาก 1,460 ล้านดอลลาร์ เป็น 5,450 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกันกับ Bitcoin ที่ราคาดีดตัวขึ้นจาก 45,000 ดอลลาร์ ขึ้นมาเป็น 66,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน 

Sycamore กล่าวว่า ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงการที่คนเริ่มกลับมาให้ความสนใจกับ Bitcoin อีกครั้ง แต่ข้อมูลนั้นกลับไม่สามารถอธิบายได้ว่านักเทรด CME นั้น เปิด positon short หรือ long

ภาพ : ข้อมูลตำแหน่ง Futures เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ชี้ให้เห็นว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่อยู่ในฝั่ง short  

เขายังได้กล่าวถึงรายงานที่ได้ยื่นไปยัง United States Commodities Futures Trading Commission (CFTC) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยชี้ให้เห็นถึง “ผู้เล่นรายใหญ่” บนแพลทฟอร์มที่กำลังถือ short positon กันอยู่จำนวน 20,724 รายการ เมื่อเทียบกับ long position จำนวน 18,979 รายการ และนักลงทุนทั้งหลาย จะไม่สามารถดูได้ว่าผู้เล่นเหล่านี้นั้นอยู่ในฝั่งใดจนกว่า รายงานล่าสุดของ CME จะถูกเปิดเผยออกมาในวันที่ 12 ธันวาคม 

เขายังได้กล่าวเสริมอีกว่า สาเหตุที่ Bitcoin ราคาพุ่งขึ้นอาจไม่ได้มาจาก กระแสการอนุมัติ ETF ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมกราคม  หรือ เหตุการณ์ Halving เพียงอย่างเดียวแน่นอน และเหตุการณ์ในครั้งนี้อาจเชื่อมไปยังความสัมพันธ์ระหว่าง คริปโต และ macro environment ที่กำลังเฝ้ารอสัญญาณของ Federal Reserve ซึ่งจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา CME ชิงตำแหน่งหัวแถวตลาด Bitcoin Future ที่ใหญ่ที่สุดจาก Binance ซึ่งหลายฝ่ายตีความได้ว่า เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า สถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิมได้เริ่มให้ความสนใจกับคริปโตบ้างแล้ว ในขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นหลัง spot ETF ผ่านการอนุมัติ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเชื่อเช่นนั้น เพราะบ้างก็เชื่อว่าเป็นการขายข่าวลือ สร้างกระแสเพียงแค่ชั่วคราว

 ที่มา : Cointelegraph
ที่มาภาพ : Cointelegraph