<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“สงคราม AI” ปะทุ ! ผู้สร้าง Dogecoin ชี้ “Gemini” ของ Google คือจุดเริ่มต้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีในช่วยหลายปีที่ผ่านมานี้ Artificial intelligence (AI) นั้นเริ่มเป็นที่จับตามองกันอย่างแพร่หลาย นับตั้งเเต่ OpenAI เปิดตัว แชทบอท ChatGPT ทำให้สังเวียนการแข่งขันการพัฒนา AI ร้อนระอุขึ้นทุกวัน

ล่าสุด Google ได้เปิดตัว Gemini AI ทำให้ผู้สร้าง Dogecoin ออกมาบอกใบ้ ถึงสัญญาณของ สงคราม AI หลัง Elon Musk เข้าร่วมการพัฒนา AI นี้ด้วยเช่นกัน



Gemini นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลายทั้งการสร้าง เสียง รูป ภาพ และ วิดีโอ โดยสามาถแบ่งออกเป็นอีก 3 เวอร์ชัน ได้แก่ Nano สำหรับงานที่ไม่ซับซ้อน Pro สำหรับงานที่ต้องการความซับซ้อนที่มากขึ้น ซึ่งได้นำ AI Bard ที่เป็นแชทบอทเข้ามาใช้งานด้วย และสุดท้ายระดับ Ultra ซึ่งเป็น AI ที่ทรงพลังที่สุด โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถเอาชนะ GPT-4 และ GPT-4V ภายในปีหน้า นักพัฒนาสามารถเข้าถึง APIs ของ Gemini Pro ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม นี่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับการพัฒนา AI ให้ก้าวไปอีกขั้น

สำหรับสิ่งที่ Billy Markus ผู้ก่อตั้ง Dogecoin หรือรู้จักกันในชื่อ Shibetoshi Nakamoto ได้ทำการบอกใบ้นั้น อยู่ในรูปแบบของโพสต์ที่สื่อความหมายไม่ชัดเจน มีใจความว่า “Google ปล่อย AI ออกมาแล้ว สงคราม AI ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว”

เขาไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าบริษัท AI ใดเป็นยักษ์ที่กำลังจะทำสงครามกัน แต่ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างเขากับ มหาเศรษฐีตัวพ่อ อย่าง Elon Musk ทำให้คาดเดาได้ว่า Grok AI ของ Musk นั้นจะเป็นศัตรูตัวฉกาจในวงการ AI

Grok นั้นเป็น AI ที่มีความโดดเด่นมาก ด้วยการนำข้อมูลแบบเรียลไทม์บน X แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ Musk เป็นเจ้าของ มาใช้งานเพื่อชิงความได้เปรียบ  อีกทั้งยังมีอารมณ์ขันไม่เหมือน AI ตัวอื่นๆ 

ในขณะนี้ AI ที่แข่งขันกันดุเดือดประกอบไปด้วย Gemini (Google) Grok (X) และ ChatGPT (OpenAI) ผู้เล่นหลักทั้งหมดได้เข้าสู่สนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

อนาคตของ AI ที่ผู้ก่อตั้ง Dogecoin บอกใบ้อาจนำมาซึ่งความรุ่งโรจน์ หรือ หายนะให้แก่มนุษยชาติก็เป็นได้ ซึ่งการพัฒนา AI ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามกันต่อไปในอนาคต


ที่มา : U.today