<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารระดับโลก เสนอให้เปลี่ยนแปลงเกณฑ์รักษาความเสี่ยงของ Stablecoins

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการ Basel Committee for Banking Supervision (BCBS) ได้ออกมาเสนอให้มีการแก้ไขเกณฑ์ในการอนุญาต Stablecoins ให้มีความผ่อนประมากขึ้นเพื่อสอดคล้องกับความเสี่ยงที่น้อยกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนเช่น Bitcoin (BTC)

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารทั่วโลกได้กำลังพิจารณาในการแก้ไขเกณฑ์การจำแนกประเภทสำหรับ Stablecoin ซึ่งเป็นคริปโตที่มีการตรึงมูลค่าไว้ให้ทัดเทียมกับสินทรัพย์เช่น ดอลลาร์สหรัฐ

แต่จนถึงตอนนี้ทางหน่วยยังก็ยังมีจุดยืนที่มีต่อคริปโตเคอร์เรนซีอย่างแข็งแกร่ง โดยได้ประเมินตัวสินทรัพย์ไว้ที่ความเสี่ยงสูงที่สุดที่ 1,250% สำหรับสินทรัพย์แบบลอยตัวอย่าง Bitcoin และไม่อนุญาตให้ธนาคารจัดสรรเงินทุนเกิน 2% กับสินทรัพย์เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคริปโตที่มีการรักษาความเสถียรภาพทางราคาเอาไว้อย่าง Stablecoins นั้น ก็ได้รับสิทธิ์ให้ถูกปฏิบัติตามกฎระเบียบกลุ่ม 1b พิเศษ ซึ่งจะทำให้ตัวเหรียญอยู่ภายใต้ข้อกำหนดด้านเงินทุนตามความเสี่ยงพื้นฐานตามที่กำหนดไว้ซึ่งผ่อนปรนมากกว่า Bitcoin

และส่งผลให้ Stablecoins ในตอนนี้สามารถที่จะแลกเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แต่จำเป็นที่จะต้องได้รับสิทธิ์ในสิทธิ์ได้รับการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับพิเศษ ที่อนุญาตให้เฉพาะเหรียญ Stablecoin ที่ออกโดยหน่วยงานภายใต้การดูแลเท่านั้น

ที่มา: CoinDesk