<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่า Bitcoin พุ่งทำ All-time High ใน 6 ประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้นประมาณ 80% ในปีนี้ ซึ่งทำให้ไปถึงระดับสูงสุดในปี 2023 อย่างไรก็ตาม มูลค่าของ Bitcoin ยังไม่ไปถึงระดับ All-time High ที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์ แต่ในขณะเดียวกันมูลค่าของ Bitcoin ใน 6 ประเทศเหล่านี้ได้พุ่งทำ All-Time High ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Bitcoin ทำ All-Time High ใน 6 ประเทศ

บัญชีบนแพลตฟอร์ม X ที่ใช้ชื่อว่า Tahini’s ได้ออกมาทวีตภาพ Bitcoin ที่ทำ All-time High ใน 6 ประเทศ

กราฟที่เขาทวีตเป็นการเปรียบเทียบมูลค่าของ Bitcoin กับสกุลเงินของประเทศเหล่านี้ ซึ่งมีประเทศ อียิปต์ ไนจีเรีย เลบานอน ปากีสถาน ตุรกี และอาร์เจนตินา โดยมูลค่าของ Bitcoin ในประเทศเหล่านี้ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ Bitcoin ยังไม่สามารถไปถึงระดับ All-time High เมื่อเทียบกับมูลค่าของเงินดอลลาร์ แต่ในสกุลเงินของประเทศเหล่านี้มูลค่าของ Bitcoin ได้พุ่งไปทำ All-time High เรียบร้อยแล้ว

ทวีตของเขาแสดงให้เห็นถึงราคาของ Bitcoin ที่พุ่งแตะระดับ All-time High เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในขณะที่ทวีต มูลค่าของ Bitcoin เมื่อเทียบกับสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาได้พุ่งถึง 15,176,100 เปโซ และหลังจากนั้นเพียง 1 วัน มูลค่าของ Bitcoin ก็ได้พุ่งถึง 33,677,222 เปโซ ซึ่งแสดงถึงความอ่อนค่าของค่าเงินเปโซอาร์เจนตินา

อะไรทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในประเทศเหล่านี้มีผลจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยเมื่อสกุลเงินเหล่านี้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ราคาของ Bitcoin ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อของเลบานอนอยู่ที่ 208% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของโลก และรองลงมาเป็นอัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาที่อยู่ที่ 135% ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ทำให้นาย Javier Milei ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนจินาตั้งใจที่จะใช้ Bitcoin ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ เหล่านี้ก็มีอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่า 29% โดยอียิปต์อยู่ที่ 35.7% ไนจีเรีย 30.6% ตุรกี 64% และปากีสถาน 29.4%

ซึ่งทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมประเทศเหล่านี้ถึงมีการใช้เงินคริปโตสูงที่สุดในโลก เนื่องจากผู้คนในประเทศเหล่านี้ต้องการปกป้องความมั่งคั่งของพวกเขา โดยประเทศอาร์เจนตินา ไนจีเรีย ปากีสถาน และตุรกี ล้วนติดอยู่ใน 20 อันดับแรกของดัชนีการยอมรับ Crypto ทั่วโลกที่เผยแพร่โดย Chainalysis ในปี 2023
Source: Bitcoinist