<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากลงทุนเงิน 35,000 บาท กับ Solana ตอนที่ SBF ประกาศ ซื้อ SOL ที่ราคา 3$ วันนี้คุณจะมีเงินเท่าไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Solana เพิ่มขึ้นมากกว่า 500% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2023 ซึ่งผลตอบแทนของ Solana ได้แซงหน้าผลตอบแทนของสกุลเงินคริปโตชั้นนำอย่าง Bitcoin และ Ethereum หลังจากความสนใจใน Solana ที่เพิ่มสูงขึ้น

ในบทความนี้เป็นการพาทุกคนย้อนกลับไปดูช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของ Solana และสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการลงทุนให้กับบางคน

กระแสความสนใจใน Solana ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน เป็นผลพ่วงมาจากการแจกเหรียญ Airdrop จำนวนมาก รวมถึงเหรียญแอร์ดรอปล่าสุดอย่าง Jito ที่มอบให้สำหรับผู้ที่เข้าร่วมในโปรแกรม Solana Liquid Staking 

นอกจากนี้การถือกำเนิดขึ้นของเหรียญ Meme ประจำเครือข่าย Solana อย่าง  Bonk และ Dogwifhat ก็ได้ช่วยทวีความต้องการ  Solana และ Solana ( NFT) มากขึ้นไปอีก

Solana เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 เป็นบล็อกเชน layer-1 ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในสัญญา smart contracts และการสร้างแอปพลิเคชัน decentralized รูปแบบใหม่ ซึ่งช่วยให้สกุลเงินคริปโตสามารถประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วเพียงเสี้ยววินาทีและมีต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Solana ได้รับความสนใจและมีกรณีการใช้งานจากการวางตำแหน่งที่ดีเยี่ยมในโลกของ NFTs และเกมบล็อกเชน

ปัจจุบัน Solana เป็นสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ตามมูลค่าตลาด และโปรเจกต์ได้ร่วมมือกับ Visa Inc บริษัททางการเงินรายใหญ่ เพื่อช่วยในการชำระเงินข้ามพรมแดน รวมถึงการผนึกกำลังกับ Shopify บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่เพื่อรวม Solana เป็นตัวเลือกการชำระเงินบนแพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์

การฟื้นตัวของ Solana ในปี 2023 เกิดขึ้นหลังจากปี 2022 ที่มีการล้มละลายของแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตหลายแห่ง รวมถึงแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตอย่าง FTX ซึ่งราคา Solana ก็ได้รับผลกระทบ ในช่วงที่ CEO ของ FTX อย่าง Sam Bankman-Fried ถูกจับกุมและเกิดการต่อสู้ดิ้นรนของแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโต FTX  เนื่องจาก Solana เป็นเหรียญที่บริษัทถือครองสูงสุดในอดีต และก่อนหน้านี้ Sam Bankman-Fried เคยกล่าวถึงเหรียญ Solana อยู่บ่อยครั้ง 

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย x ที่ชื่อว่า @coinmamba ได้ออกมากล่าววิจารณ์ Sam Bankman-Fried พร้อมกล่าวถึง Solana ว่ามีมูลค่าสูงเกินไปหรือไม่  

Sam Bankman-Fried ปฏิเสธว่าเหรียญนี้ไม่ได้มีมูลค่าสูงเกินไป แถมเขายังเสนอการเดิมพันหลายครั้งกับผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย x หากเหรียญมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

หลังจากทวีตเพียงไม่กี่ครั้ง ราคาของ SOL ก็อยู่ที่ 2 ดอลลาร์ ไป 2.05 ดอลลาร์ 2.38 ดอลลาร์ และเป็น 3 ดอลลาร์ ในที่สุด ซึ่ง Sam Bankman-Fried เสนอซื้อ SOL ทุกเหรียญที่มีผู้ใช้งานเป็นเจ้าของในราคา 3 ดอลลาร์

Sam Bankman-Fried กล่าวว่า “ตอนนี้ผมจะซื้อ SOL เท่าที่คุณมีในราคา 3 ดอลลาร์ ขายให้ฉันทั้งหมดหากคุณต้องการ แล้วไปตายซะ” 

ยังไม่ชัดเจนว่า Sam Bankman-Fried ซื้อ Solana ในราคา 3 ดอลลาร์ในตอนนั้นหรือไม่ แต่นักลงทุนที่ซื้อ Solana ในขณะที่มีทวีตของ Sam Bankman-Fried  จะได้รับผลตอบแทนอย่างมหาศาล หากถือเหรียญมาจนถึงวันนี้

ราคา Solana ซื้อขายอยู่ระหว่าง 2.94 ดอลลาร์ ถึง 3.66 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม ปี 2021 ซึ่งเป็นวันที่มีการโพสต์ทวีตจาก Sam Bankman-Fried

ปัจจุบันการลงทุน 1,000 ดอลลาร์ใน Solana จะมีมูลค่า 20,114.46 ดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น 1,911.4% ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Solana จะสามารถรักษาโมเมนตัมและราคากลับสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 260.06 ดอลลาร์ ตามที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2021 ได้หรือไม่ ซึ่งมีนักเทรด crypto รายหนึ่งคาดการณ์ว่าราคาของ Solana อาจจะพุ่งแตะ 360 ดอลลาร์ภายในปี 2025

ที่มา : Benzinga Crypto