<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยปี 2023 มีสื่ออ้างว่า Bitcoin “ตายแล้ว” เพียง 7 ครั้งเท่านั้น ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนบทความ/ข่าวในสื่อกระแสหลักที่ประกาศว่า Bitcoin “ตายแล้ว” มีเพียง 7 ครั้งเท่านั้นในปี 2023 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี  เมื่อเทียบกับ 474 บทความนับตั้งแต่ปี 2010

ข้อมูลดังกล่าวมาจากเครื่องมือติดตามบทความที่ประกาศการตายของบิตคอยน์ (BTC obituaries tracker) ของเว็บไซต์ 99bitcoins ที่ถูกแชร์โดย Jameson Lopp ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบนแพลตฟอร์ม X

ข้อมูลระบุว่าในปี 2023 มีเพียง 7 ครั้งเท่านั้นที่ Bitcoin โดยสื่อล่าสุดที่กล่าวว่า Bitcoin ตายแล้ว ที่เกิดขึ้นในระหว่างรายการ All-In podcast เมื่อ 22 เมษายน เมื่อนักลงทุนมหาเศรษฐี Chamath Palihapitiya ประกาศว่า “Crypto ตายแล้วในอเมริกา” อย่างไรก็ตามในตอนนั้น Palihapitiya ได้พูดเปรียบเปรยถึงกฎระเบียบคริปโตในสหรัฐฯที่เข้มงวดมากเกินไป

ทั้งนี้เว็บไซต์ 99bitcoins จะเพิ่มข่าวการตายของ Bitcoin หากเนื้อหาสื่ออ้างอย่างชัดเจนว่า BTC นั้นไร้ค่า หรือบทความข่าวนั้น ๆ ถูกสร้างขึ้นโดย “บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากหรือเว็บไซต์ที่มีปริมาณการเข้าชมสูง”

นอกจากนี้ 99bitcoins ยังพบด้วยว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของข่าวตายในปีนี้เกิดขึ้นในเดือนมกราคม ใกล้ถึงช่วง crypto winter และเพียงสองเดือนหลังจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งในขณะนั้นราคา Bitcoin พยายามเบรดทะลุระดับ 17,000 ดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจคือปี 2017 เป็นปีที่มีข่าวการตาย Bitcoin มากที่สุดอยู่ที่จำนวน 124 ครั้ง แม้ว่าในปีนั้น Bitcoin จะพุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลแล้วก็ตาม โดยราคา BTC เพิ่มขึ้นแตะ 1,900% ในปีนั้น และแตะ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม

อันดับที่ 3 ที่สื่อมีการรายงานว่า Bitcoin ตายแล้วอยู่ในช่วงปี 2021 ซึ่งเป็นอีกปีที่ Bitcoin ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 138% แตะที่ราคา 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน

ที่มา: cointelegraph