<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Shiba Inu ประกาศแผนสร้าง “.shib” โดเมน พิเศษสำหรับผู้ถือเหรียญที่สามารถใช้งานร่วมกับ”.com” และ “.org”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shiba Inu มีแผนที่จะเปิดตัวโดเมน DNS ของ .shib โดยโดเมนนี้ได้รับการอนุมัติจาก ICANN ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ดูแล DNS อย่างเป็นทางการของอินเทอร์เน็ต หมายความว่า “.shib” จะสามารถใช้งานได้กับเว็บเบราว์เซอร์ทั่วไปเช่นเดียวกับโดเมนอื่น ๆ เช่น “.com” และ “.org”

ในขณะที่ .crypto และ .eth นั้นจะไม่สามารถใช้งานกับชื่อโดเมนแบบปกติได้ ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการเข้าชมเว็บไซต์ที่มีโดเมน “.crypto” ผู้ใช้จะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์พิเศษเพื่อแปลโดเมนเป็นที่อยู่ IP ที่สามารถใช้งานได้

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา D3 บริษัทรับจดทะเบียนโดเมนอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำงานร่วมกันได้ทั้ง Web2 และ Web3 ได้โพสต์บน X (Twitter) โดยเปิดเผยว่า “ทางทีมกำลังร่วมมือกับ @ShibToken เพื่อสมัครและรับ  .shib เป็นโดเมนระดับสูงระดับ Top-Level Domain (TLD)”

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ D3 ในขณะนี้ชื่อ Web3 เช่น .crypto และ .eth ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้กับ web browsers แบบทั่วไปได้รวมถึง email ปกติ เพราะว่ามันนั้นไม่ได้ทำงานแบบ DNS ในขณะที่ชื่อ Web2 อย่าง .com และ .net นั้นทำงานแบบ DNS แต่ไม่สามารถใช้งานได้กับ Web3 เช่น Wallet และ Digital identity solutions

ซึ่งถ้าหากโดเมนนี้ได้รับการอนุมัติ ผู้ถือเหรียญ SHIB จะสามารถสร้าง email ที่มีคำว่า .shib ตามหลังได้ และสามารถใช้งานได้เหมือนกับ email ทั่วไป

ทาง D3 ต้องทำการยื่นคำร้องไปยัง Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่ทำการสร้างกฏระเบียบข้อบังคับ และใช้นโยบายในการบังคัการระบุตัวตนบนอินเทอร์เน็ต เพื่อให้โดเมนได้รับการอนุมัติ

นอกจากนี้ D3 ยังมีแผนที่จะทำ “name tokens” ให้กับผู้ใช้งานเหรียญ SHIB ซึ่งจะสามารถทำให้ส่งเหรียญไปยังบล็อกเชนต่าง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ ที่อยู่ wallet แบบยาวเหยียด 

แม้จะมีข่าวที่น่าสนใจประกาศออกมา แต่ราคาของเหรียญกลับไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสอดรับเท่าไรนัก โดยราคาเหรียญปรับลดลงไป 1% หลังทำการประกาศ อ้างอิงจากข้อมูลของ CoinGecko

ที่มา : Cointelegraph