<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana พลิกแซง BNB ขึ้นแท่นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดอันดับที่ 4 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปรับตัวขึ้นราคา Solana ราว 18% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้ทำให้ Solana ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่สี่ของเหรียญคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุด  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี

ราคา Solana ที่เพิ่มขึ้น 18% ในวันเดียว ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นถึง 4.19 หมื่นล้านดอลลาร์ พลิกแซง BNB ของ Binance Chain ที่ตอนนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.18 หมื่นล้านดอลลาร์ 

เพียงหนึ่งวันก่อนหน้านี้ ในวันที่ 21 ธันวาคม มูลค่าตลาดของ Solana ได้พลิกแซง XRP ขยับขึ้นมาอยู่ใน อันดับ 5 ของตลาด

SOL สามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเหนือกว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักอื่นๆ ทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Solana จะถูกขนานนามว่า “ETH Killer”   แต่หนทางนั้นยังอีกยาวไกลที่ Solana จะไล่ตามมูลค่าตลาดที่ 2.69 แสนล้านดอลลาร์ของ Ethereum  ได้ทัน

ครั้งสุดท้ายที่ Solana อยู่ในอันดับที่ 4 คือช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ย้อนกลับไป ในช่วงจุดสูงสุดของวงจรตลาดกระทิง โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังตามหลัง BNB ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 1.08 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ราคาปิดของ Solana ในช่วงสิ้นปี 2022 นั้นกลับลดลงต่ำกว่าระดับ 10 ดอลลาร์ สาเหตุหลักมาจากความเกี่ยวข้องกับเว็บเทรด FTX ที่ล้มละลาย และอดีตมหาเศรษฐี คริปโต Sam Bankman-Fried แต่หนึ่งปีต่อมาราคา SOL พุ่งขึ้นเกือบแตะ 100 ดอลลาร์ ทำให้ SOL กลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์คริปโตที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดแห่งปี

Google Trends ยังแสดงให้เห็นว่ายอดการค้นหา ‘Solana’ บน Google เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่แทบจะไม่เห็นการค้นหาด้วยคำว่า ‘Ethereum’ อย่างน้อยก็ในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ทางเทคนิคยังได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่เกิดขึ้นก่อนหมดปีนี้

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ทีม Solana มองย้อนกลับไปในปีที่มีการเฉลิมฉลอง “Solana Solstice” และการทบทวนกิจกรรมประจำปี ซึ่งรวมถึง BONK hype การเปิดตัวอุปกรณ์มือถือ Saga , บูรณาการ AI และความร่วมมือกับทางสถาบัน

ที่มา: cointelegraph