<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AI ปาดหน้า! ขึ้นแท่นคำค้นหายอดนิยมบน Google แซงบิตคอยน์-คริปโต ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการเปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 พบว่าการค้นหาคำว่า “AI” บน Google เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่าคำที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

 ผู้ใช้งาน Google สนใจที่จะค้นหาปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากกว่า “ Bitcoin” หรือ “crypto” ในปี 2023 นี้ ตามข้อมูลจาก Google Trends 

นับตั้งแต่ปี 2020 ความสนใจในการค้นหา “Bitcoin” และ “crypto” ได้แซงหน้าการค้นหา “AI” อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก Google แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์เริ่มพลิกผันเมื่อประมาณช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2022

การค้นหา “AI” เกิดขึ้นประมาณเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่ ChatGPT ของ OpenAI เปิดตัว ทำให้เกิดช่องว่างจากคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ crypto กว้างขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ความสนใจในการค้นหาจากทั่วโลกเกี่ยวกับ “AI” ปัจจุบันมีคะแนน Google Trends อยู่ที่ 91 คะแนน ในขณะที่ Bitcoin อยู่ที่ 22 คะแนน โดย Google ให้คะแนนคำค้นหาตั้งแต่ 0 ถึง 100 คะแนน ตามสัดส่วนของหัวข้อต่อการค้นหาทั้งหมดในทุกหัวข้อ 

ราคา Bitcoin เริ่มต้นปี อยู่ที่ 16,900 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดตลอดกาลอยู่ที่ 68,729 ดอลลาร์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 2021 แต่นับตั้งแต่นั้นมา ราคา Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 150% จนแตะราคา 43,400 ดอลลาร์ ตามข้อมูล CoinMarketCap

ข้อมูลจาก Google Trends แสดงให้เห็นว่า Bitcoin ได้รับความสนใจมากที่สุดจากประเทศ เอลซัลวาดอร์,ไนจีเรีย,เนเธอร์แลนด์,บราซิล และสวิตเซอร์แลนด์

ในทางกลับกัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ความกลัวว่า AI จะมาแย่งงาน รวมถึงความตื่นเต้นที่เกิดขึ้นกับแชทบอทใหม่ๆ อย่าง ChatGPT, Google Bard, Meta AI และ GrokAI 

ข้อมูล Google Trend แสดงให้เห็นความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับ AI จากผู้ใช้ในประเทศเวียดนาม,จีน,ฟิลิปปินส์ และเมียนมาร์

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ที่ชื่อ Autism Capital เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มในโพสต์ที่เขาแชร์ให้กับผู้ติดตามของเขาจำนวน 249,900 คน

ความคิดเห็นหนึ่งในโพสต์ระบุว่า กระแสความสนใจใน Bitcoin และ crypto เริ่มลดลง เมื่อเทียบกับ AI เนื่องจากผู้คนเริ่มมองหาสิ่งใหม่และน่าตื่นเต้นกว่า เห็นได้จากกระแสความตื่นตัวเกี่ยวกับ AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีก่อน ๆ ผู้คนได้ค้นหาคำศัพท์ crypto จำนวนมาก

ในเดือนกรกฎาคม AI ก็กลายเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจนในหมู่ผู้หางาน ตามการวิเคราะห์จากผู้รวบรวมข้อมูล crypto CoinGecko

โดยพบว่าการเปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ทำให้มีการค้นหา “ AI jobs หรือ งานด้าน AI” เพิ่มขึ้น แซงหน้าการค้นหา “crypto jobs หรือ งานด้าน crypto” มากกว่าถึง 4 เท่า

ที่มา : Cointelegraph