<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mt. Gox ยอมรับ ! จ่ายเงินชดเชยเบิ้ล 2 ครั้งและกำลังเรียกร้องขอเงินคืนจากเจ้าหนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยว่า Mt. Gox แพลตฟอร์มซื้อขาย Bitcoin ที่เคยโดยแฮ็กเกอร์โจมตี ตอนนี้ได้เริ่มชำระคืนเงินให้กับลูกหนี้บางส่วนแล้ว หลังจากหยุดดำเนินงานมานานถึง 10 ปี โดยผู้เสียหายหลายรายออกมาเปิดเผยบนเว็บไซต์ Reddit ว่าตนเพิ่งได้รับหนี้คืนเป็นเงินเยนผ่านทาง PayPal

อย่างไรก็ตามในขณะที่เจ้าหนี้บางรายกำลังดีใจที่ได้รับเงินคืนเสียที แต่ก็มีเจ้าหนี้บางรายที่รู้สึกยินดียิ่งกว่าเดิม เมื่อสังเกตว่าตนได้รับเงินคืนเบิ้ลเป็นสองเท่าของจำนวนเงินที่พวกเขาควรจะได้รับ

กระบวนการคืนเงินของ Mt. Gox เกิดปัญหา

หลังจาก Mt. Gox เริ่มจ่ายคืนเงินให้กับลูกหนี้ตามข้อตกลง ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อมีรายงานจากเจ้าหนี้เปิดเผยว่า พวกเขาได้รับเงินชดเชยคืนเป็นสองเท่า ซึ่งรายงานความผิดพลาดครั้งใหญ่นี้เริ่มแพร่สะพัดหลังจากผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งโพสต์ว่า Mt. Gox ยอมรับว่าเกิดข้อผิดพลาดผ่านอีเมลและเรียกร้องให้คืนเงินที่เกินกลับไป

ในอีเมลดังกล่าว ผู้ทำหน้าที่ฟื้นฟูกิจการของ Mt. Gox ระบุว่า “เนื่องจากระบบขัดข้อง การโอนเงินให้คุณจึงเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจถึงสองครั้ง” เน้นย้ำว่าผู้รับ “ไม่ได้รับอนุญาตให้รับเงินจากการโอนเกินในครั้งที่สอง” และมีหน้าที่ต้องคืนเงินจำนวนที่ระบุไว้ให้กับผู้ทำหน้าที่ฟื้นฟูกิจการ ผู้ใช้ Reddit อีกหลายคนยืนยันว่าได้รับอีเมลที่คล้ายกัน

ในขณะเดียวกันเมื่อผู้รับเงินบางรายได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็รีบส่งคืนเงินส่วนเกิน โดยมองว่ามันเกิดมาจากความผิดพลาดเล็กน้อยโดยไม่มีเจตนาปิดบัง  แต่บางรายกลับไม่ยินยอมตามคำเรียกร้องของผู้ทำหน้าที่ฟื้นฟูกิจการ  ผู้เสียหายบางรายถึงขั้นพิจารณาที่จะคืนเงินหลังจากผ่านขั้นตอนการตรวจสอบผู้ใช้ (KYC) และระยะเวลารอคอยสิบปีเท่านั้น

แม้จะมีผู้ใช้บางคนที่พูดเล่นเกี่ยวกับการไม่คืนเงิน  แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักว่า การเก็บเงินส่วนเกินไว้ อาจส่งผลให้เกิดผลทางกฎหมาย ในกรณีร้ายแรง หากถูกมองว่าเป็นเจตนาเบียดบังเอาทรัพย์ของคนอื่นมาเป็นของตน อาจส่งผลให้ถูกดำเนินคดีในอาญาในข้อหาลักทรัพย์และฉ้อโกง

ที่มา: dailycoin