<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุตสาหกรรมคริปโตได้สูญเสียเงินกับแฮ็กเกอร์และนักต้มตุ๋นถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Immunefi ระบุว่า ในปี 2023 อุตสาหกรรมคริปโตได้สูญเสียเงินถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ให้แก่แฮ็กเกอร์และนักต้มตุ๋น โดย 17% ของความสูญเสียี่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ของเกาหลีเหนือ

แพลตฟอร์ม Immunefi ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความปลอดภัยด้านบล็อกเชน ได้ระบุว่าการโจมตีที่ใหญ่ที่สุดของปี 2023 คือ การโจมตีที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์ม Mixin Network ซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ รองลงมาคือแพลตฟอร์ม Euler Finance ซึ่งเกิดความเสียหาย 197 ล้านดอลลาร์ และอันดับที่ 3 คือ การโจมตี Multichain ซึ่งทำให้เกิดความเสียหาย 126 ล้านดอลลาร์

ในรายงานระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 309 ล้านดอลลาร์เกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ซึ่งเป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

โดยกลุ่ม Lazarus เกี่ยวข้องกับการโจมตี Atomic Wallet (เสียหายไป 100 ล้านดอลลาร์), CoinEx (เสียหายไป 70 ล้านดอลลาร์), Alphapo (60 ล้านดอลลาร์), Stake, CoinsPaid และอื่น ๆ อีกมากมาย

เงินส่วนใหญ่ที่นักลงทุนสูญเสียไปมาจากการแฮ็กเกอร์มากกว่าการหลอกนักลงทุน โดยมีเพียง 103 ล้านดอลลาร์ที่เกิดจากการ Rug-pull ในขณะที่เงินกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สูญเสียจากการถูกแฮ็กหรือถูกโจมตี 

ในรายงานระบุว่า เงินกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ถูกขโมยมาจากโปรโตคอลที่อ้างว่ามีความกระจายอำนาจหรือมีความ Decentralized และมีเพียง 409 ล้านดอลลาร์ที่ถูกขโมยไปจากโปรโตคอลการเงินแบบรวมศูนย์หรือแบบ Centralized

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ดูเหมือนจะลดลงมาจากปีที่แล้วถึง 52% โดยแพลตฟอร์ม Chainalysis ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความปลอดภัยด้านบล็อกเชนระบุว่า ปีที่แล้วมีเงินถูกขโมยไปมากกว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์
Source: Cointelegraph