<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสาเหตุที่ค่าธรรมเนียม Bitcoin พุ่งทำลายสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนอย่าง IntoTheBlock ว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรมบน Bitcoin ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายให้นักขุดรวมธุรกรรมในบล็อกถัดไป ได้พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในปีนี้อีกครั้งหนึ่ง

โดยในรายงานได้เผยว่า ค่าธรรมเนียมรายวันเฉลี่ยได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 35 เท่านับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 และสร้างรายได้ให้กับนักขุด Bitcoin จำนวนมากจากการที่ต้นทุนการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น

และสาเหตุหลักที่ทำให้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นนั้นมาจาก Ordinals ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่อนุญาตให้ผู้ใช้เก็บ non-fungible tokens ( NFT) บนบล็อกเชน Bitcoin จนส่งผลให้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดย Bitcoin Ordinals เป็นโปรโตคอลที่เปิดให้ผู้ใช้บันทึก NFT ที่ได้เปิดตัวในเดือนมกราคม โดยนำ NFT และ Smartcontract เข้ามาในเครือข่าย Bitcoin

และตามข้อมูลจาก Dune Analytics เผยว่าในตอนนี้มีผู้ใช้ Ordinals ทั้งหมดมากกว่า 51,720, 061 รายการแล้ว และคาดว่าน่าจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าค่าธรรมเนียมจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่าในปี 2023 นี้ Bitcoin จะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในศตวรรษจากรายงานของ Santiment และได้ชี้ว่า ทั้ง Bitcoin และ Ethereum ยังมีสักยะภาพมากพอที่จะทำลายจุดสูงสุดในช่วง 1.5 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ที่มา: Utoday