<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจีนเรียกร้องให้มีการปราบปราม Tether (USDT) หลังพบการแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดของจีน (SPP) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับชาติที่รับผิดชอบในการดำเนินคดีทางกฎหมายในจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ออกมาเตือนประชาชนไม่ให้ใช้ Stablecoin Tether ( USDT) เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับเงินชาติอื่น

โดยทางหน่วยงานได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ State Administration of Foreign Exchange (SAFE)ที่ได้เน้นย้ำอีกว่า การใช้ Tether เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และต้องถูกลงโทษ

รวมถึงได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการที่เข้มงวดกับผู้ที่ได้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Forex) การทำกิจกรรมผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงการสนับสนุนและเสนอบริการแลกเปลี่ยนอีกด้วย

การประกาศในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของจีนที่ต้องการแบนกิจกรรมคริปโตเคอร์เรนซีภายในประเทศที่รวมถึงการซื้อขายและการขุด

ซึ่งก็ได้มีกรณีตัวอย่างที่หน่วยงานท้องถิ่นได้พิพากษาจำคุกพลเมืองคนหนึ่งเป็นเวลา 9 เดือน หลังจากที่เขาซื้อ Tether มูลค่า 94,988 หยวนจีน ($13,067) ในเดือนสิงหาคม 2023

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศจีนจะมีการห้ามใช้คริปโตกันอย่างเคร่งครัด แต่ก็ได้มีรายงานจากศาลในกรุงปักกิ่งว่าได้ตัดสินคดีที่เกี่ยวกับ Stablecoin จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการที่บริษัทหลายแห่งใช้เหรียญเหล่านี้จ่ายเป็นเงินเดือนให้กับพนักงานอย่างผิดกฎหมาย

ที่มา: CoinTelegraph