<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯกดดันให้กลุ่มประเทศ G7 ยึดทรัพย์สินของรัสเซียมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกอายัดไว้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าสหรัฐกำลังกดดันให้กลุ่มประเทศ G7 ยึดทรัพย์สินของรัสเซียมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกอายัดไว้เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน

สื่อ The Financial Times รายงานว่า สหรัฐอเมริกาซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น และแคนาดาต้องการเตรียมสินทรัพย์ให้พร้อมสำหรับวันครบรอบ 2 ปีของความขัดแย้งในยุโรปตะวันออกที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและสหภาพยุโรปรายงานว่า ยังไม่ยืนยันที่จะทำการยึดสินทรัพย์ของรัสเซีย

แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ ต้องการยึดสินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ของขุนนางรัสเซีย

สหรัฐฯ ต้องการจัดตั้งคณะกรรมการ 3 กลุ่มเพื่อวิเคราะห์วิธีการยึดทรัพย์ดังกล่าว ปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น และวิธีการนำสินทรัพย์ดังกล่าวไปช่วยเหลือยูเครน

สื่อ Reuters รายงานว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัสเซียรายหนึ่งได้กล่าวว่าการยึดทรัพย์สินของรัสเซียจะเป็นการละเมิดหลักการตลาดเสรี

สหรัฐฯ ได้ผลักดันให้มีการยัดสินทรัพย์เกิดขึ้นหลังจากผู้นำรัสเซียออกมาอวดอ้างเกี่ยวกับสกุลเงินใหม่ที่มีศักยภาพที่มาจากกลุ่มพันธมิตร BRICS

ในการสัมภาษณ์กับสื่อ TV BRICS นาย Sergey Glazyev อดีตรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่าสกุลเงินที่มีทองคำหนุนไว้บางส่วนนั้นใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังต้องการการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก

ข้อมูลจากนาย Glazyev กล่าวว่าประเทศสมาชิกบางประเทศเริ่มให้การสนับสนุนแล้ว

“เราต้องการเพียงความเห็นทางการเมืองที่ตรงกันเท่านั้น เพราะทางเทคนิคสกุลเงินนี้เกือบจะพร้อมแล้ว ซอฟต์แวร์และเครื่องมือคำนวณต่าง ๆ ได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว”

“ในการเปิดตัวสกุลเงินนี้ เราต้องได้รับความยินยอมทางการเมืองจากสมาชิกในกลุ่มประเทศ BRICS โดยมี 3 ประเทศให้ความสนับสนุนแล้ว เรากำลังรอการเคลื่อนไหวของจีนและอินเดีย”

Source: DailyHodl