<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอล Cross-chain ‘Orbit Bridge’ ถูกแฮ็กเกอร์สร้างความเสียหายร่วม 82 ล้านดอลลาร์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าแฮ็กเกอร์ได้กวาดเงินจากโปรเจกต์ Orbit Bridge ซึ่งเป็นบริการเชื่อมต่อของโปรโตคอล cross-chain Orbit Chain มูลค่ารวม 82 ล้านดอลลาร์ เพียง 3 ชั่วโมงก่อนที่จะขึ้นปีใหม่

ในโพสต์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ผู้ใช้ X นามแฝง Kgjr ได้รายงานว่ามีการเจาะช่องโหว่แพลตฟอร์ม cross-chain ดังกล่าวโดยฝีมือแฮ็กเกอร์ส่งผลให้เหรียญจำนวนมากไหลออกจากโปรโตคอล Orbit Chain Bridge บัญชีที่ใช้ชื่อ officer_cia เองก็ได้โพสต์ข้อมูลที่คล้ายกัน

ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ บล็อกเชน Arkham Intelligence ดูเหมือนว่าแฮ็กเกอร์จะได้เงินจำนวน 81.68 ล้านดอลลาร์ซึ่งได้มาอย่างไม่ชอบธรรม

จากการดูดเหรียญโดยแฮ็กเกอร์นั้นแบ่งออกยิบย่อยได้ 5 รายการประกอบด้วย 30 ล้านดอลลาร์ใน Tether (USDT), 10 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ USDC, 21.7 ล้านดอลลาร์ใน Ethereum, 9.8 ล้านดอลลาร์ใน Wrapped Bitcoin (WBTC) และ 10 ล้านดอลลาร์ใน DAI เหรียญทั้งหมดถูกโอนไปยัง wallet สร้างใหม่

เป็นที่เข้าใจกันว่าโปรโตคอล Orbit Chain มีการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งไปยังเครือข่าย Klaytn (KLAY) ซึ่งเป็นบล็อกเชนแบบเลเยอร์ 1 แบบโมดูลาร์ ตามข้อมูลจาก Block Explorer ของ Klaytn สินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด 8 รายการบนเครือข่าย Klaytn ตามมูลค่าตลาดทั้งหมดนั้นจะถูก wrapped ไว้บน Orbit Chain

ที่มา : Cointelegraph