<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอล BRC-20 เจอกับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก หลัง UNISAT ขอยื่น SPLIT ระบบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาบนแพลตฟอร์ม X ผู้ใช้งาน Domo ผู้ที่สร้างกฏโทเค็นมาตรฐาน Bitcoin BRC-20 ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างมาก ต่อการ Fork ที่ถูกเสนอขึ้นโดย Unisat Wallet ซึ่งการออกมาโพสต์ในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างในชุมชนคริปโต โดย Domo ได้กังวลเกี่ยวกับการเร่งการอัพเดตเข้าสู่มาตรฐาน BRC-20 และ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้

ในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย Domo เขายังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอสำหรับทำการเปลี่ยนแปลงมาตรฐาน BRC-20 โดยเขาระบุว่าการอัปเดตเหล่านั้นว่าเป็นการดำเนินการอย่างไม่รอบคอบและได้วิจารณ์ถึงการขาดวิจารณญาณของผู้ที่มีบทบาท โดยตัวของ Domo นั้นกังวลเป็นอย่างมากในเรื่องของอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการอัปเดตซึ่งอาจส่งผลต่อชุมชนผู้ใช้ BRC-20 ในวงกว้าง

นอกเหนือจากนั้น Domo ยังชี้ให้เห็นถึง bugs ที่เกิดขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับระบบ Oridinals 0.8 และ 0.9 ที่เขานั้นได้กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากลำบากเป็นอย่างมากที่จะนำระบบใหม่ ๆ เข้ามาใช้งานคู่กับมาตรฐาน BRC-20 และเขายังได้เสนอว่า ไม่ควรที่จะรีบเร่งในการใส่สิ่งใหม่เพิ่มเข้ามาโดยที่ไม่ได้ทำการทดสอบอย่างชัดเจนถี่ถ้วน รวมไปถึงการประสานงานและการตรวจสอบที่จำเป็นที่จะต้องมีประสิทธิภาพ

เขายังได้กล่าวหาด้วยว่าการเสนอการ fork ของ UniSat เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะเข้าควบคุม BRC-20 protocol

ทางฝั่ง UniSat ได้มีการตอบโต้กับคำวิจารณ์ของ Domo กลับเช่นกัน โดยทาง Unisat กล่าวว่าการกระทำของพวกเขาไม่ใช่เป็นการ fork แต่เป็นการแบ่ง split โดยตัว split นั้นจะแยก สินทรัพย์จาก BRC-20 version 0.9 กับ Jubilee upgrade เกิดเป็นสินทรัพย์สองชุดที่ใช้กฏที่ต่างกันแต่ยังคงใช้บล็อกเชนเดียวกัน

ซึ่งทางทีมงานได้ให้สัญญากับชุมชนว่าพวกเขาจะทำตามระบบ Ordianal Jubilee upgrades และคงไว้ซึ่ง BRC-20 บน Ordinals โดยไม่แยกเป็น isolated protocol ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังได้เกริ่นถึงการเปิดตัว whitepaper ใหม่ที่มีข้อมูลของการปรับปรุงโปรโตคอลในวันที่ 31 มกราคม ที่จะถึงนี้

ความสำคัญของโทเคน BRC-20 และ Bitcoin Ordinals

BRC-20 โทเค็น ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยการเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญใน ecosystem ของ Bitcoin โดยระบบนี้มีพื้นฐานมาจาก Bitcoin Ordinals ที่ทำการกำหนดเลขแบบสุ่มให้กับทุก satoshi หน่วยย่อยที่สุดของ Bitcoin ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้ในการติดตามความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์บนบล็อกเชน

ผนวกกับ inscription process ที่จะเพิ่ม layer ของข้อมูลเสริมเข้าไปอีกในแต่ละ satoshi ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครบนบล็อกเชนบิตคอยน์ได้ วิธีการใหม่นี้เปิดโอกาสใหม่ๆให้กับอุตสหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งสามารถดูดความสนใจมากมายจากนักลงทุนและนักพัฒนา

เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องกล่าวถึง Casey Rodarmor นักพัฒนาที่ได้เปิดตัวระบบ Bitcoin Oridinal ในเดือนมกราคม 2023 โดยระบบนี้ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Domo ในการสร้างระบบ BRC-20 ขึ้นมาในสองเดือนถัดจากนั้น ขณะนี้ BRC-20 โทเคนทั้งหมดมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : cryptopolitan