<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการ VanEck เผย Bitcoin ETF ส่งผลต่ออนาคตมากกว่าที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ Gabor Gurbacs ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์สินทรัพย์ดิจิทัล ของ VanEck ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจาก Bitcoin Spot ETF ลงบนโซเชียลมีเดีย โดย VanEck ถือเป็นบริษัทหนึ่งได้ที่ได้ขอยื่นการขออนุมัติ Bitcoin Spot ETF จากทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ

Grubacs กล่าวว่า เขาทราบว่าในช่วงแรกผู้คนจะประเมินผลกระทบของ Bitcoin ETFs ในระดับที่ต่ำ โดยตีมูลค่าเพียงแค่ไม่กี่ร้อยล้านดอลลาร์ และใช้เงินหมุนเวียนเป็นส่วนใหญ่ โดยเขาได้อธิบายถึงผลกระทบระยะยาวว่า ตัวของ Bitcoin กำลังจะปรับเปลี่ยนรูปแบบของตลาดทุน และผลิตภัณฑ์โดยพื้นฐาน มากกว่าเป็นแค่ ETF ซึ่งในตอนนี้ตลาดยังไม่รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้

“มันไม่สำคัญหรอกที่จะมีสถาบันไหน เช่น Blackrock ทำการยอมรับ Bitcoin แต่สิ่งสำคัญคือจะมีบริษัทใดที่สนับสนุน Bitcoin ผงาดขึ้นมาเป็น Blackrock รุ่นถัดไป” Grubacs กล่าว

เขายังได้ยกเหตุการณ์ในอดีตมาอธิบายสิ่งที่เขาพยายามจะสื่อ โดยเขากล่าวว่ามันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษา “ทองคำ” เพื่อเป็นข้อมูลในการอ้างอิง ซึ่งเขาเคยได้นำมาบอกเล่ามาก่อนหน้านี้แล้วในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023  ซึ่งมีเนื้อหาว่าทำไมการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จึงจะสร้างมูลค่าให้ Bitcoin นับล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาได้เทียบกับตัวอย่างของ SPDR Gold Shares ETF (GLD) ที่เปิดตัวในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2004 โดยในระยะเวลาเพียง 8 ปี ราคาของทองคำพุ่งจาก $400 ขึ้นมายัง $1,800 ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดมีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 8 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วนตัว Bitcoin นั้นก็อาจมีการเติบโตที่ใกล้เคียงเช่นเดียวกันกับทองคำ ซึ่งในปัจจุบัน Bitcoin มี market cap อยู่ที่ 750 พันล้านดอลลาร์ น้อยกว่าราคา 1 ใน 3 ของทองคำเมื่อปี 2004 ทว่าเขามองว่าหาก SEC อนุมัติ Bitcoin Spot ETF ราคาของ Bitcoin อาจจะพุ่งขึ้นสูงเช่นเดียวกับทองคำแต่รวดเร็วกว่า และเขาได้แสดงความมั่นใจว่าการนำผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETP) มาใช้จะสร้างรายได้เพียงไม่กี่หมื่นล้าน แต่เขายอมรับว่าผลกระทบจะมีนัยสำคัญ จึงถูกสรุปเป็นเหตุผลที่เกิดขึ้นเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณ Bitcoin ที่หมุนเวียนต่ำเมื่อเทียบกับผู้ที่คอยถือครองเหรียญในระยะยาว รวมถึงความขาดแคลนแบบเป็นระบบที่เกิดจากกำหนดการ Halving 

Gurbacs เน้นย้ำว่าการอนุมัติของ ETF ไม่เพียงเพิ่มความถูกต้องและลดความเสียหายของบทบาทของ Bitcoin ในพอร์ตการลงทุนเท่านั้น แต่ยังผลักดันให้มีการยอมรับเพิ่มเติมอื่น ๆ นอกเหนือจาก  ETFs ด้วย เขาคาดการณ์ว่ารัฐบาลและกองทุนสวัสดิการของประเทศจะเลือกที่จะถือ Bitcoin โดยตรง เพื่อรักษาความยืดหยุ่นสำหรับการทำเหมืองและสร้างตลาดทุนที่มี Bitcoin เป็นพื้นฐาน

Gurbacs ยังกล่าวว่าธนาคารกลางนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มราคาทองคำนอกเหนือจาก ETF โดยเน้นความสำคัญของ ETPs ในการทำให้นักลงทุนรู้สึกสบายใจที่จะลงทุนกับทองคำ เขามองเห็นอนาคตที่เปลี่ยนแปลงได้สำหรับ Bitcoin และเปรียบเทียบกับทิศทางประวัติศาสตร์ของทองคำหลังจากการเปิดตัว Gold ETF โดยเขาเชื่อว่า Bitcoin มีศักยภาพมากพอที่จะสร้างมูลค่าในระดับล้านๆ ดอลลาร์ ซึ่งการจะไปให้ถึงจุดนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาและมีการเปิดรับการใช้งานที่มากขึ้นจากหลายฝ่าย

ที่มา : cryptopolitan