<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC เผยข้อมูลใหม่ว่า กองทุนยักษ์ใหญ่เพิ่งยื่นแก้ไขสามารถลงทุน Bitcoin ได้สูงสุดถึง 15% ของพอร์ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. สหรัฐฯ  (SEC) นั้นได้เป็นเสมือนกำแพงขวางกั้นการอนุมัติ Bitcoin Spot ETFs มาอย่างช้านาน ทว่าจากข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหล่าผู้เล่นขาใหญ่ใน Wall Street ที่กำลังจะเกิดขึ้น

Marty Party อินฟลูคริปโตที่ได้ทำการโพสต์ลงใน X เมื่อวันที่ 3 มกราคมว่า เขาสังเกตเห็นว่ามีกองทุนจำนวนมากขึ้นที่กำลังแก้ไขหนังสือชี้ชวนเพื่อจัดสรรสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) สูงสุดถึง 15% ให้กับ Bitcoin

ข้อมูลนี่ส่งผลอย่างมากต่อทั้ง Bitcoin ตลาดคริปโต เพราะว่าข้อมูลนี้เป็นการบ่งชี้ว่านักลงทุนจากสถาบันหลัก ๆ กำลังให้ความสนใจกับตลาดขาขึ้นของ Bitcoin และตัดสินใจจะลงทุนในคริปโตมากขึ้น

จากมุมมองทางกฏหมาย นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ SEC ใจอ่อนยอมอนุมัติ Bitcoin ETFs เนื่องจากกองทุนรวมพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนข้อบังคับและการจัดสรรเงินลงทุน โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีความต้องการของ Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ  จากนักลงทุนกระเป๋าหนักเพิ่มมากขึัน

อ้างอิงจากข้อมูลของ SEC เผยให้เห็นว่า กองทุนหลายแห่งได้แก้ไขหนังสือชี้ชวนของตนแล้ว เพื่อให้ลงทุนใน Bitcoin ได้สูงสุดมากถึง 15% ของ AUM ผ่านการยื่นเอกสาร Advisors Preferred Trust ซึ่งเป็นการแจ้งต่อหน่วยงานกำกับดูแลว่าขณะนี้กองทุนสามารถถือครอง Spot Bitcoin ผ่าน Grayscale ได้สูงสุดถึง 15% ของ AUM

เช่นเดียวกับ Arca Asset Management Trust ที่มีแผนจะลงทุน 50% ของ AUM ใน Spot Bitcoin ที่ถูกเสนอโดย Grayscale, ProShares Bitcoin Strategy ETF และ สัญญาฟิวเจอร์ส

ภาพ : หลักฐานที่สถาบันกองทุนจะเพิ่มเงินลงทุนใน Bitcoin

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ทาง ก.ล.ต. ยังลังเลที่จะอนุมัติ Bitcoin Spot ETFs โดยอ้างถึงการที่ตลาดอาจถูกควบคุม และ เพื่อเป็นการปกป้องนักลงทุน  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยความสนใจที่มากขึ้นจากเหล่านักลงทุนและนักการเมืองอาจทำให้ ก.ล.ต. ต้องทบทวนจุดยืนของตน โดยอาจยอมอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ครั้งแรกในเดือน มกราคม 2023

ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจริง จะถือเป็นชัยชนะสำหรับตลาดคริปโตและ Bitcoin ที่จะสามารถเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น และจะช่วยให้ Bitcoin ถูกกฏหมายและกลายเป็นสินทรัพย์ที่ใช้กันโดยทั่วไป

ภาพ : กราฟราคา Bitcoin

สำหรับราคาของ Bitcoin เมื่อวันที่ 3 มกราคม ราคาของ Bitcoin ได้มีการดิ่งลงไปชั่วขณะหนึ่ง หลังมีรายงานว่า ก.ล.ต. อาจไม่อนุมัติ Bitcoin ETF ในเดือนมกราคม แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการ flash crash ครั้งนี้มีผลมาจากอัตรา funding rates ที่เพิ่มขึ้นในตลาด Future ซึ่งเพิ่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน

ที่มา : Bitcoinist