<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางไนจีเรียประกาศอนุมัติโครงการนำร่อง CBDC ที่จะเปิดตัวภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางไนจีเรีย (CBN) ได้ประกาศอนุมัติโครงการ Africa Stablecoin Consortium ที่จะเริ่มนำร่องเหรียญ stablecoin อย่าง cNGN ที่จะทำการทดสอบใน SandBox ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

โครงการนี้ได้เกิดมาจากความต้องการที่จะพัฒนาระบบทางการเงินในกลุ่มประเทศ ASC ที่จะรวบรวมกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำ FinTech และผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชน เข้ามาพัฒนา CBDC ที่มีความปลอดภัย และอยู่ภายใต้การปฏิบัติตามกฎระเบียบ

โดย cNGN เป็นเหรียญ stablecoin ที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วงงานกำกับดูแล ที่ได้ผูกค่าเงินกับสกุลเงิน Naira ของไนจีเรีย และได้รับการสนับสนุนทุนสำรองจากธนาคารพาณิชย์บางแห่งในประเทศ ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024

แม้ตัวโครงการนี้จะมีเป้าหมายในการอำนวยความสะดวกในการโอนเงิน และสามารถปรับปรุง รวมถึงเปิดช่องทางให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น แต่ในช่วงเปิดตัวของโครงการ CBDC ของ CBN นั้นกลับได้รับการต่อต้านจากสาธารณชนอย่างมาก

แต่ทาง CBD ก็ยังคงผลักดันให้มีการใช้ CBDC มากขึ้น ซึ่งรวมถึงมีมาตรการให้ระงับและกำจัดสกุลเงินกระดาษอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ และเพิ่มความไม่ไว้วางใจในสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตามทาง CBN ก็ได้ยืนยันว่า cNGN ถูกร้างขึ้นบนหลักการของความน่าเชื่อถือ นวัตกรรม ความปลอดภัย ความโปร่งใส และความสามารถในการปรับขนาด เพื่อให้มั่นใจว่า Stablecoin อันนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ASC ยังได้ระบุว่า Stablecoin ตัวนี้จะเป็นการปรับปรุงระบบการชำระเงินที่จะปูทางไปสู่ความก้าวหน้าในการใช้งาน CBDC ที่จะผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง API และ Open Banking เป็นต้น

ที่มา: CryptoSalte