<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เติมกาว ! นักวิเคราะห์ ‘PlanB’ คาดราคา Bitcoin จะพุ่งอีก 10 เท่า  หลังสัญญาณหลายตัวส่อแววขาขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

PlanB นักวิเคราะห์ชื่อดัง ออกมาคาดการณ์ว่า ราคาบิทคอยน์ (BTC) มีโอกาสพุ่งขึ้นอีก 10 เท่า เนื่องจากตัวชี้วัดสำคัญหลายตัวบนเครือข่ายบิทคอยน์เริ่มส่งสัญญาณขาขึ้น

ในวิดีโอตอนใหม่ล่าสุด PlanB บอกกับผู้ติดตามบน YouTube จำนวน 89,400 คนว่า เขาไม่คาดหวังว่า ผลตอบแทนของ Bitcoin ในรอบนี้จะลดลง หรือกำไรน้อยกว่ารอบก่อน เนื่องจากการยอมรับ BTC ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

PlanB กล่าวว่า “ แม้การเติบโตของ Bitcoin จะลดลงจาก 100x ในตลาดขาขึ้นสองสามช่วงแรก ก่อนจะมาเป็น 10x ในรอบล่าสุด และ ต่ำกว่า 10x เล็กน้อย

แต่ผม ไม่เห็นว่าการเติบโตจะชะงักเร็ว ๆ นี้ เพราะยังอยู่ในช่วงการยอมรับของผู้ใช้งานน้อย ซึ่งอยู่ที่เพียง 2-3% เท่านั้น โดย PlanB ยังอ้างอิงทฤษฎี S-curve และกฎของ Metcalfe ที่บ่งชี้ว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดจะยังคงเกิดขึ้นไปอีกหลายปี จนกว่า adoption จะลดลงถึงต่ำกว่าระดับ 50%

ดังนั้น ผมจึงคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเติบโตแบบทวีคูณในอีกสองสามปี และพุ่งขึ้น 10x อยู่ในช่วง 100,000 ดอลลาร์ ถึง 1 ล้านดอลลาร์ ”

นอกจากนี้ Plan B ยังใช้ Average Cost Basis วิเคราะห์เพื่อสร้างโมเดลคาดการณ์ช่วงต่างๆ ของรอบตลาดบิทคอยน์ ตามที่นักวิเคราะห์ระบุ ขณะนี้ราคา Bitcoin กำลังทะลุผ่าน Average Cost Basis ซึ่งถือเป็นสัญญาณของจุดเริ่มต้นของช่วงขาขึ้น

“จุดจบของตลาดหมีในปี 2022 ได้ผ่านไปแล้ว ราคา Bitcoin ทะลุผ่านราคาพื้นฐาน (cost basis) ซึ่งหมายความว่า ผู้ถือครอง Bitcoin ส่วนใหญ่กำลังอยู่ในภาวะมีกำไร และราคา Bitcoin อยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาพื้นฐานและ Realized Price ก็เพิ่มขึ้น ซึ่ง PlanB มองว่าเป็นสัญญาณสำคัญของการเริ่มต้นของตลาดกระทิง”

เมื่อดูกราฟของ Plan B แสดงว่าราคา Bitcoin ปัจจุบันอยู่เหนือระดับราคา Realized Price (Realized Price คือราคาเฉลี่ยของ Bitcoin ทั้งหมดที่หมุนเวียนโดยคำนวณจากราคาที่พวกมันถูกย้ายครั้งล่าสุดภายใน  2 ปี และภายใน 5 เดือน) นั่นแสดงว่าผู้ถือครองบิทคอยน์ส่วนใหญ่กำลังอยู่ในภาวะมีกำไร (เนื่องจากซื้อมาในราคาที่ต่ำกว่า) สถานการณ์แบบนี้มักถูกมองว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกแนวโน้มขาขึ้น เพราะผู้ถือครองส่วนใหญ่น่าจะไม่รีบขายบิทคอยน์ที่ทำกำไรให้อยู่

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ราคา 44,167 ดอลลาร์

ที่มา : The Daily hodl