<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AI แรงเกินต้าน ขึ้นแท่น Top 3 โทเค็นคริปโตที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance ผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับต้น ๆ ของโลก ได้เปิดเผยรายงานว่า เหรียญ AI อย่าง Fetch, Ocean, Oraichain ทำผลงานได้ดีกว่าเหรียญอื่น ๆ ในตลาดคริปโต 

ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2024 เหรียญโทเค็นที่มีความเกี่ยวข้องกับบล็อกเชน AI นั้นทำผลงานได้ดีมากจนอยู่ในลำดับที่สองหากไม่นับรวมกับเหรียญโทเค็นมีม โดยเป็นรองแค่เหรียญโทเค็นจาก layer 2 ของ Ethereum และอยู่ในลำดับที่สาม หากนับเหรียญโทเค็นมีม ซึ่งข้อมูลนี้เป็นการอ้างอิงมาอีกทอดหนึ่งจากทีมวิจัย Cryptokoryo research บนเว็บไซต์ Dune Analytic

ภาพ : กราฟแสดงอันดับประเภทของโทเค็นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในรอบ 3 เดือนที่แล้ว

ในรายงานได้มีการจำแนกเหรียญจำนวน 6 โทเค็นที่อยู่ในหมวด โทเค็นAI อันประกอบไปด้วย SingularityNET (AGIX), Cortex (CTXC), Fetch (FET), Ocean Protocol (OCEAN), Oraichain (ORAI), และ Render (RNDR) โดยเหรียญโทเค็นต่าง ๆ เหล่านี้ทำราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 185% ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

หากนำโทเค็นประเภทอื่น ๆ มาเปรียบเทียบจะพบว่า โทเค็น DeFi 2.0 โตขึ้น 87% ขณะที่ GameFi โตขึ้น 109% ส่วนโทเค็นสินทรัพย์บนโลกจริง (RWA) โตขึ้นถึง 145% ขณะที่โทเค็นที่ทำผลงานได้ดีกว่า AI อย่าง layer 2 โทเค็นทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมโตขึ้นถึง 221% โดยทีมวิจัยไม่ได้มีการนำเหรียญมีมเข้ามารวมในการวิเคราะห์ เนื่องจากเหรียญเหล่านี้มีอัตราการเติบโตที่สูงและไม่สมส่วนกว่าเหรียญทั่วไปเพราะมียอด marketcap ที่ต่ำกว่าเหรียญอื่น ๆ 

หากเรานำข้อมูลมาเทียบแบบรายปีจะพบว่าเหรียญ AI ทำผลงานได้ดีกว่าราชาคริปโตอย่าง Bitcoin และ ราชา Altcoin Ethereum เสียอีก โดย Bitcoin นั้นโตขึ้น 150% และ Ethereum อยู่ที่ 44% ในขณะที่นักวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเหรียญโทเค็น AI มีการเติบโตตั้งแต่ 200% ไปจนสูงถึง 650%

ในกลุ่มเหรียญที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในปี 2023 มีเหรียญหนึ่งที่โดดเด่นกว่าเหรียญอื่น คือ Fetch ที่มีราคาสูงขึ้นถึง 659% อ้างอิงจากเอกสาร Fetch นั้นเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้งานโปรแกรม AI ชื่อว่า Agents และเป็นตลาดให้บริการด้าน AI

ถัดมาจาก Fetch คือ SingularityNET ที่มีราคาขึ้น 616% ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวบล็อกเชนได้นำเสนอการบริการด้าน AI บนเครือข่าย Ethereum และเครือข่ายอื่น ๆ จะถูกเพิ่มตามมาในอนาคต

ส่วนอันดับท้าย ๆ ของเหรียญ AI คือ Ocean Protocol ที่โตขึ้น 215% และ Bittensor (TAO) 191% ตามลำดับ

ท้ายที่สุดนี้มีผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้ทำนายว่าเทคโนโลยี blockchain-based decentralized physical infrastructure networks (DePIN) และ  AI จะกลายเป็นขุมกำลังใหม่ของโลกคริปโตในปี 2024

ที่มา : Cointelegraph