<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทวิตที่ผิดพลาดของ SEC สะท้อนความผันผวนของตลาดคริปโต ชี้การอนุมัติ Bitcoin ETF เป็นการ “ขายข่าว”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นก่อนที่จะลดลงในไม่กี่วินาที หลังจากที่บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ ออกมาทวีตข้อความว่า SEC ยังไม่ได้มีการอนุมัติ Bitcoin exchange-traded fund (ETF)

ในวันนี้ นักเทรด Bitcoin ได้สัมผัสประสบการณ์คร่าว ๆ ว่าตลาดคริปโตจะตอบสนองอย่างไร หากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) อนุมัติ Spot Bitcoin ETF  แต่เนื่องจากเหตุการณ์ทวีตที่ผิดพลาดของ SEC  ทำให้ดูเหมือนว่านี่จะเป็นเหตุการณ์การ “ขายข่าว” เต็ม ๆ

ราคา BTC พุ่งขึ้นยืนเหนือระดับ 47,800 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่จะร่วงลดลงเหลือประมาณ 45,600 ดอลลาร์ เมื่อ SEC โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า Spot Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติแล้ว ซึ่งก่อนที่ SEC จะทวีต ราคา Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 46,700 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin กลับร่วงลดลงเหลือเพียง 44,900 ดอลลาร์ เมื่อประธาน SEC อย่าง Gary Gensler ทวีตว่า บัญชี X ของ SEC ถูกบุกรุก และหน่วยงานยัง “ไม่ได้อนุมัติรายการให้มีการซื้อขายผลิตภัณฑ์กองทุน bitcoin Spot ETF ”

ราคา Bitcoin ในปัจจุบันอาจสะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของนักลงทุนสถาบันที่จะเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ผ่าน ETF ได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อข่าวการอนุมัติ Spot bitcoin ETF ออกมาจริง ราคา Bitcoin อาจไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างที่นักลงทุนบางส่วนคาดหวังไว้  เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนก็อาจเลือกที่จะขาย Bitcoin เพื่อทำกำไรจากการเก็งกำไร ส่งผลให้ราคา Bitcoin ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

ข่าว Bitcoin ETF ปลอม

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาวงการคริปโตกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ “ข่าวปลอม” เกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF มาแล้วถึง 2 ครั้ง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวปลอมจาก Matrixport สถาบันวิจัย Matrixport  รายงานว่า SEC จะปฏิเสธใบสมัครของ Bitcoin ETF ทั้งหมด ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลร่วงลงอย่างรวดเร็ว  และสำนักข่าว CoinTelegraph ก็เคยมีการรายงานผิดพลาด เกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งได้สร้างความสับสนและผันผวนเกิดขึ้นในตลาด

การตอบสนองอย่างรวดเร็วของตลาดคริปโตต่อข่าวปลอม 3 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF  แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมตลาดคริปโต กำลังเฝ้าดูการพัฒนาอย่างใกล้ชิดเพียงใด ข้อผิดพลาดจาก Twitter ของ SEC ในวันนี้ ทำให้ผู้ใช้งานคริปโตเห็นภาพรวมคร่าว ๆ เกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นได้เมื่อมีการประกาศอนุมัติจริง

ที่มา : The Defiant