<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลท. ชี้ กองทุน Bitcoin ETF เป็นตัวช่วยกระจายพอร์ต ลดความเสี่ยง ทางเลือกใหม่ของนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐอเมริกา ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin Exchange-Traded Funds (ETF) อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.30 น. ของวันนี้ (11 มกราคม)

ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีความกังวลเกี่ยวกับการซื้อ-ขายและลงทุนใน Bitcoin ในมุมของการดูแลความเสี่ยงของผู้ลงทุน การที่มีกองทุน ETF ออกมาจะทำให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมั่นคงมากขึ้น ผ่านการประเมินของนักลงทุนสถาบันและการปกป้องสิทธิของรายย่อยที่เพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง

“แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องพิจารณาคือ ความเสี่ยงเมื่อเทียบกับความคาดหวังของผลตอบแทนว่ามีความเหมาะสมเพียงใด”

ด้าน ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า การที่ ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติให้กองทุน ETF ใช้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์อ้างอิงได้เป็นสิ่งที่ดีและช่วยให้สินทรัพย์ดิจิทัลถูกดึงมาอยู่ภายใต้การกำกับมากขึ้น 

“อีกมุมหนึ่งก็เป็นโอกาสของนักลงทุนในการกระจายพอร์ตการลงทุน ที่ผ่านมาจะเห็นว่าราคา Bitcoin มี Correlation กับสินทรัพย์อื่นๆ น้อย” 

ขณะเดียวกันการที่มีนักลงทุนสนใจลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ เพิ่มขึ้น ก็เป็นส่วนช่วยดึงคนใหม่ๆ เข้ามาในตลาดทางอ้อมด้วยเช่นกัน อย่างเมื่อปี 2563-2564 ที่นักลงทุนสนใจใน Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมาก ฝั่งของตลาดหุ้นไทยเองก็มีจำนวนบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นกว่าล้านบัญชีเช่นกัน 

  • ที่มาข่าว: thestandard
  • ที่มาภาพ : shutterstock