<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพนัน Polymarket ฟันกำไรกว่า 420 ล้านบาท หลัง SEC ประกาศผลอนุมัติ Bitcoin Spot ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนคริปโตที่เดิมพันว่า SEC จะอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF ก่อนวันที่ 15 มกราคม 2024 ชนะเดิมพันและได้รับเงินรางวัลก้อนโต ในขณะที่นักลงทุนที่เดิมพันว่า SEC จะไม่อนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF นั้นแพ้เดิมพันและรู้สึกเสียใจ ผิดหวัง

การเดิมพันดังกล่าว เกิดขึ้นบน Polymarket ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการทำนายบนเครือข่าย Polygon โดยมีเงินเดิมพันรวมอยู่ที่ 12.6 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นฝั่งนักพนัน “ใช่” กับ “ไม่ใช่” เกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF  ก่อนวันที่ 15 มกราคม

การเดิมพันเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคม และผลสรุปออกมาเป็น “ใช่” ณ วันที่ 10 มกราคม เมื่อ SEC มีการอนุมัติการซื้อขายและจดทะเบียนกองทุน  Spot Bitcoin ETF จำนวน 11 กองทุน

แม้ว่าฝั่งที่เดิมพันว่า “ไม่” จะผิดหวัง แต่บางคนก็ยังคงโต้เถียงเกี่ยวกับเงื่อนไขเดิมพันโดยกล่าวอ้างว่า การเดิมพันยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากสำเนาประกาศอย่างเป็นทางการของ SEC ใช้คำว่า ETP (exchange-traded product) ซึ่งต่างจาก ETF (exchange-traded fund)

Polymarket เผยเงื่อนไขที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้เรื่องการตัดสินเดิมพันสำหรับผลของ ” Bitcoin Spot ETF” ว่า แหล่งข้อมูลหลักมาจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) อาจพิจารณาข้อมูลจากสื่อที่น่าเชื่อถือประกอบด้วย 

ข้อมูลจาก Dune Analytics ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม Polymarket มีวอลุ่มการทำธุรกรรมมากกว่าตลาด NFT เบอร์หนึ่งอย่าง OpenSea โดย Polymarket มีมูลค่าการทำธุรกรรมอยู่ที่ 5.7 ล้านดอลลาร์ ส่วน OpenSea มีมูลค่าการทำธุรกรรมทั้งหมดอยู่ที่ 3.9 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้แพลตฟอร์มการทำนาย ยังมีหัวข้อการเดิมพันลักษณะที่คล้ายกัน เกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Ethereum Spot  ETF ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีเงินเดิมพันสำหรับผลลัพธ์ของกองทุน ETF Ethereum มียอดรวมเพียงแค่ 4,155 ดอลลาร์เท่านั้น โดยเสียงสนับสนุนโหวต “ใช่” นำอยู่ที่ 75%  ซึ่งทางแพลตฟอร์มแซวว่า “พวกคุณยังไม่กล้าพอ!”

ตลาดการทำนาย เป็นช่องทางในการวางเดิมพันเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ผลการเลือกตั้ง ผลคะแนนกีฬา ไปจนถึงราคาคริปโตฯ ซึ่งเคย มีการเดิมพันด้วยเงินมูลค่าเกิน 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024  โดยทายว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้ง

ที่มา : Cointelegraph