<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้เพิ่ม Gas limit ขึ้นอีก 33% เพื่อปรับปรุงปริมาณงานของเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เรียกร้องให้มีการเพิ่ม Gas limit ขึ้น “เล็กน้อย” เพื่อปรับปรุงปริมาณงานของเครือข่าย

ในการพูดุคุย Reddit Ask-Me-anything (AMA) ซึ่งจัดขึ้นโดยทีมวิจัยของ Ethereum Foundation เมื่อวันที่ 10 มกราคม Buterin ตั้งข้อสังเกตว่า Gas limit ของ Ethereum ไม่ได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นมาเป็นเวลาเกือบสามปีแล้ว ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของโปรโตคอล

“จริงๆ แล้ว ผมคิดว่าการเพิ่ม Gas limit ขึ้นเล็กน้อยก็ฟังดูสมเหตุสมผล” Buterin กล่าวในระหว่างการพูดคุย AMA ครั้งที่ 11 ของทีมวิจัย

Buterin ยังได้แสดงวิธีการคำนวนง่าย ๆ โดยบอกว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40 ล้าน ตามข้อมูล ของ Etherscan โดยในปัจจุบัน Gas limit มีตัวเลขอยู่ที่ 30 ล้านดังนั้น Buterin จึงแนะนำให้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 33%

Gas limit เฉลี่ยห ลังจาก Ethereum เปิดตัวในปี 2015 อยู่ที่ประมาณ 3 ล้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปพร้อมกับการใช้งานและการยอมรับเครือข่าย

Gas limit ของ Ethereum Gas หมายถึงปริมาณ Gas สูงสุดที่ใช้ในการทำธุรกรรมหรือสัญญา Smart Contract ในแต่ละบล็อก ส่วนค่า Gas คือ ค่าธรรมเนียมที่จำเป็นในการทำธุรกรรมหรือทำสัญญาบนบล็อกเชน

ด้วยเหตุนี้นักพัฒนา Ethereum จึงได้มีการกำหนด Gas limit ของ Gas เพื่อให้แน่ใจว่าบล็อกจะไม่ใหญ่จนเกินไป จนอาจจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่าย

อย่างไรก็ตามการเพิ่ม Gas limit จะช่วยให้มีการทำธุรกรรมมากขึ้นในแต่ละบล็อก ซึ่งในทางทฤษฎีจะเป็นการเพิ่มปริมาณงานและความจุโดยรวมของเครือข่าย อีกทั้งยังจะเพิ่มภาระให้กับฮาร์ดแวร์และความเสี่ยงที่อาจเกิดสแปมและการโจมตีเครือข่ายอีกด้วย

ปัจจุบันราคา Gas โดยเฉลี่ยหรือต้นทุนในการทำธุรกรรมบน Ethereum อยู่ที่ประมาณ 35 gwei หรือ 1.89 ดอลลาร์ตามข้อมูลของ Etherscan อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2024 และสูงขึ้นอย่างมากสำหรับการดำเนินการสัญญา Smart Contract ที่ละเอียดซับซ้อน

ในปี 2023 ค่าธรรมเนียม Gas ของ Ethereum Blockchain พุ่งแตะจุดสูงสุด ที่ 150 gwei ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากความนิยมในจารึกข้อมูลบน gwei ซึ่งเป็นหน่วยสกุลเงินของ Ethereum ที่แสดงถึงหนึ่งในพันล้านของ 1 ETH