<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บอท MEV บน Solana ฟันกำไรกว่า 59 ล้านบาท จากนักเทรดเหรียญมีมที่ทำธุรกรรมพลาดเพียงครั้งเดียว 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บอท MEV บนเชน Solana ทำเงินไปได้ถึง 1.7 ล้านดอลลาร์ จากการเทรดเหรียญมีม  Dogwifhat (WIF) เพียงแค่ครั้งเดียว

MEV Bot ย่อมาจาก Maximum Extractable Value Bot เป็นโปรแกรมอัตโนมัติที่คอยสอดส่องหาโอกาสทำกำไรบนเครือข่ายบล็อกเชน และสามารถดำเนินการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว 

ที่น่าสนใจคือ การเทรดครั้งนี้เกิดขึ้นจากความพลาดพลั้งของนักเทรดรายหนึ่ง ที่ซื้อเหรียญมีม Dogwifhat (WIF) มูลค่า 9 ล้านดอลลาร์ “ในวิธีที่ไร้ประสิทธิภาพที่สุด”

บอท MEV ที่มีชื่อว่า 2fast ได้ใช้โอกาสนี้ ทำการ swap เหรียญ Solana จำนวน 703 เหรียญ เพื่อทำกำไรจากนักเทรดที่ซื้อเหรียญ memecoin Dogwifhat (WIF) 490,000 WIF จากนั้น Swap เหรียญ WIF จำนวนเดียวกันนั้นไปเป็น 19,035 SOL ภายในธุรกรรมเดียวกัน จนทำกำไรไปได้กว่า 1.73 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Solscan 

บอท MEV ดังกล่าวใช้เครื่องมือที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Jito Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนา Solana liquid staking protocol  เครื่องมือนี้จะทำงานคล้ายกับ Flashbots บนเครือข่ายของ Ethereum โดยช่วยให้บอทสามารถค้นหา Maximum Extractable Value (MEV) หรือ โอกาสในการดึงมูลค่าสูงสุดที่เป็นไปได้จากการทำธุรกรรม และเสนอราคาเพื่อให้ธุรกรรมรวมอยู่ใน “ชุดธุรกรรม”

โอกาสทำกำไรแบบ Arbitrage นี้เกิดขึ้น หลังจากมีนักเทรดรายหนึ่งชื่อ zeroxtrading.sol ทำการซื้อเหรียญ memecoin Dogwifhat (WIF) จำนวนมหาศาลถึง 8.9 ล้านดอลลาร์ในคำสั่งซื้อเพียงครั้งเดียบนแพลตฟอร์มที่มีสภาพคล่องต่ำ ส่งผลให้ราคา WIF พุ่งสูงขึ้นแตะ 3 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ซึ่งสูงกว่าราคามูลค่าโทเค็นในขณะนั้นประมาณถึง 1,400% ความผิดพลาดครั้งนี้ทำให้นักเทรดสูญเสียเงินลงทุนไปถึง 92% ทันที หลังจากการทำธุรกรรม 

เมื่อวันที่ 11 มกราคม นักพัฒนาผู้ใช้ชื่อ Pland (นามแฝง) ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  โดยกล่าวว่า บอท MEV ตัวนี้ใช้กลยุทธ์ backrunning แบบง่ายๆ เพื่อกอบโกยกำไรจากนักเทรดที่ซื้อเหรียญ WIF ด้วย ‘วิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพที่สุด’

Backrunning เหมือนกับการจับจังหวะความผันผวนของราคาที่เกิดจากการเทรดผิดพลาดขนาดใหญ่ โดยทำกำไรจาก Arbitrage ซึ่งเป็นการซื้อสินทรัพย์ในราคาถูกจากตลาดหนึ่งแล้วไปขายในราคาแพงกว่าที่อีกตลาดหนึ่ง

ซึ่งตรงกันข้ามกับการโจมตีแบบ Sandwich attack จะเป็นการ “จู่โจม” เหยื่อโดยตรง ใช้กลยุทธ์เพื่อทำให้ได้กำไรสูงสุดจากความเสียหายของเหยื่อ ส่งผลลัพธ์ที่แย่ต่อผู้ใช้รายอื่นและภาพรวมของระบบบล็อกเชน

โดยรวมแล้ว การทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียวทำให้ราคาของ WIF พุ่งสูงแตะ 4 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ

ที่มา : Cointelegraph