<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนไทยชงขอ ก.ล.ต. เปิดทางให้ลงทุนในสินทรัพย์เอี่ยวคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายการ Morning Wealth ของช่อง Youtube “The Standard Wealth” ได้ออกอากาศสดเมื่อเช้าวันนี้ (12 มกราคม 2024) ซึ่งภายในรายการได้มีการรายงานถึงข้อมูลที่น่าสนใจของแวดวงคริปโต และตลาดทุนในประเทศไทยดังเนื้อหาต่อไปนี้

ภาพ : ผู้ดำเนินรายการ Morning Wealth

คริปโตกับประเทศไทย หลัง SEC อนุมัติ Bitcoin Spot ETF

The Standard Wealth ได้ทำการสัมภาษณ์ คุณ ชวินดา หาญรัตนกูลกรรมการ กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย และ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ที่กล่าวว่าในปัจจุบัน ก.ล.ต. กำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมเกี่ยวกับข้อเสนอของสมาคมบริษัทจัดการการลงทุนที่ขออนุญาติให้กองทุนรวมของไทย สามารถนำเงินทุนไปลงทุนต่อในกองทุนต่างประเทศที่ลงทุนเกี่ยวข้องกับคริปโต หรือ สินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศได้ ผ่านรูปแบบกองทุนรวมในต่างประเทศ ซึ่งมีผู้จัดการกองทุนมาช่วยบริหารจัดการ โดยจะเป็นรูปแบบที่ บลจ. ไทย ไม่ต้องเป็นผู้บริหารจัดการกองทุนเอง เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินทรัพย์ ซึ่งมีสัดส่วนการลงทุนที่น้อยหรือจะนำเงินบางส่วนไปลงทุน เพราะถือว่าคริปโตเป็นกลุ่มสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง หรือหากจะดำเนินธุรกิจกองทุนรวมแบบเต็มรูปแบบที่เข้าไปลงทุนคริปโต ผู้บริหารกองทุนเองก็จะต้องอนุมัติใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. แยกออกมา ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปออกมาภายในปีนี้ 

ภาพ : คุณ ชวินดา หาญรัตนกูลกรรมการ กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย และ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาทางสมาคมบริษัทจัดการการลงทุนเคยเสนอคุยกับทาง ก.ล.ต.ในเรื่องของกองทุนรวม ตั้งแต่มีกระแส​ ETF ซึ่งทาง ก.ล.ต. ก็ไม่ได้มีการปฏิเสธ อย่างไรก็ตามก็ต้องรอการขอความเห็นชอบ และ การอนุมัติ จากทางบอร์ดของ ก.ล.ต อีกครั้ง  ซึ่งมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน และต้องรอว่าคริปโตจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ ก.ล.ต. รับรองด้วยไม่

ภาพ : คุณ บดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของ บลจ.อีสท์สปริงประเทศไทย

บดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของ บลจ.อีสท์สปริงประเทศไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันคริปโตเคอร์เรนซียังไม่ได้รับการรับรองว่าเป็นสินทรัพย์การลงทุนจาก ก.ล.ต. ส่งผลให้ในปัจจุบันกองทุนรวมของไทยยังไม่สามารถเข้าลงทุนได้โดยตรง หรือ ยังไม่สามารถลงทุนผ่านช่องทางของกองทุนรวมหน่วยลงทุน fund of fund และ feeder fund

อย่างไรก็ตามในกรณีที่เป็น feeder fund จะสามารถลงทุนตามเกณฑ์ของกองทุนนี้ ก็จะต้องไปลงทุนในสินทรัพย์หลักของกองทุน ซึ่งต้องเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. ในสัดส่วนที่ไม่น้อยกว่า 80% ของกองทุน ส่วนอีกไม่เกิน 20% ของกองทุนสามารถลงทุนสินทรัพย์เฉพาะตัว หรือ สินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ  รวมถึงคริปโตด้วย ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่เกณฑ์ปัจจุบันอนุญาตให้ทำได้ และปัจจุบันเองทาง ก.ล.ต. จะยังไม่ได้จัดกลุ่มแยกประเภทของสินทรัพย์ (asset class) ที่ใช้ระบุสำหรับหนังสือชี้ชวนของกองทุนออกมา ว่าปัจจุบัน คริปโต จัดอยู่ในสินทรัพย์ทางเลือก หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกที 

คุณ บดินทร์ ประเมินว่าการลงทุนในกองทุนรวมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตของไทย อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะพฤติกรรมของนักลงทุนในกองทุนรวม ค่อนข้างเป็น conservative ไม่สามารถทนความผันผวนของคริปโตได้ ส่วนนักลงทุนกลุ่มเฉพาะที่ลงทุนในคริปโตก็มักจะลงทุนในช่องทางที่เคยลงทุนอยู่แล้ว

ภาพ : คุณจอมขวัญ คงสกุล รองเลขธิการของ ก.ล.ต.

ด้านคุณจอมขวัญ คงสกุล รองเลขธิการของ ก.ล.ต. ได้เปิดเผยกับทาง The Standard Wealth ว่า ปัจจุบันเอง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการติดตามความคืบหน้า พร้อมกับพิจารณาผลกระทบจากการอนุมัติ  Bitcoin Spot ETF และความเคลื่อนไหวของ ก.ล.ต. ประเทศอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ซึ่งก็จะดูแนวทางที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยต่อไป

นอกเหนือจากฝั่งของ ก.ล.ต. นั้นทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ได้มีการเสริมว่า การที่ SEC อนุมัติให้ Bitcoin นั้นทำการใช้งาน ​ETF ได้เป็นสิ่งที่ดีและช่วยให้ digital asset ถูกดึงมาอยู่ภายใต้การกำกับมากขึ้น และชี้ว่า Bitcoin นั้นเป็นทางเลือกกระจายพอร์ตลงทุน

ที่มา : รายการ The Standard Wealth