<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เกิดสัญญาณ ‘Golden Cross’ เป็นครั้งแรกบนกราฟรายสัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบง่าย (SMA) ราย 50 สัปดาห์ของราคา Bitcoin เพิ่งตัดข้ามเหนือเส้น SMA ราย 200 สัปดาห์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

โดยปกติแล้วนักลงทุนมักจะเรียกสิ่งนี้ว่าสัญญาณ “golden cross” ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของราคาสินทรัพย์ และในที่สุดสัญญาณนี้ก็ได้ปรากฏบนกราฟราคารายสัปดาห์ของ bitcoin (BTC) 

สัญญาณ golden cross ที่เกิดขึ้นครั้งแรกบนกราฟรายสัปดาห์ เกิดจากราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นถึง 70% ในช่วงระยะเวลา 4 เดือน และราคาซื้อขาย ณ ปัจจุบันเหนือระดับ 40,000 ดอลลาร์  อย่างไรก็ตามนักเทรดมากประสบการณ์ส่วนใหญ่มองว่าการการ crossover เป็นตัวชี้วัดที่ล้าช้าเพราะสิ่งนี้งมักจะมาขณะที่เทรนด์จบลงแล้ว ตัวอย่างเช่น Death Cross รายสัปดาห์ที่ได้รับการยืนยันเมื่อช่วงต้นปี 2023 ถือเป็นจุดต่ำสุดของตลาดหมี  

จุดตัด Golden Cross และ Death Cross บนกราฟรายวันของ Bitcoin ไม่ได้แม่นยำในการทำนายแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง  แม้ว่า Golden Cross มักถูกมองว่าเป็นสัญญาณขาขึ้น แต่ประวัติการเกิดจุดตัดทั้งสองแบบบนกราฟรายวันของ Bitcoin ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถคาดการณ์ทิศทางราคาได้อย่างแม่นยำ

ปัจจุบัน ราคา Bitcoin ร่วงดิ่งลงหลังพุ่งแตะจุดสูงสุดใกล้กับระดับ $49,000 ซึ่งการที่ราคา Bitcoin ไม่สามารถรักษาโมเมนตัมขาขึ้นไว้ได้ เกิดจากปริมาณการซื้อขาย ETF ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

ที่มา : Coindesk