<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

InnovestX ปรับเกณฑ์ตามก.ล.ต. จะลงทุน Bitcoin Spot ETF ต้องมีสินทรัพย์อย่างต่ำ “50 ล้านบาท”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ทาง Siamblockchain รายงานว่า พัฒนาการของ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศนั้นยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และอาจยังไม่ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยตรงที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยในปัจจุบัน ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอติดตามพัฒนาการ การกำกับดูแล และการดำเนินการในด้านต่างๆให้มั่นใจเพียงพอถึงมาตรการคุ้มครองดูแลผู้ลงทุน เพื่อพัฒนาแนวทางการกำหนดนโยบายในการกำกับดูแล 

อย่างไรก็ดี มุมมองของ ก.ล.ต. เกี่ยวกับพัฒนาการของ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศนั้น อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ InnovestX เปลี่ยนเกณฑ์ในการเข้าซื้อ Spot Bitcoin ETF ใหม่ เพื่อป้องกันนักลงทุนรายย่อยไม่ให้สามารถทำการซื้อขาย Spot Bitcoin ETF ได้

โดยเมื่อวานนี้ทาง InnovestX  ได้ออกมาประกาศชี้แจงว่านักลงทุนที่จะสามารถลงทุนซื้อขาย Spot Bitcoin ETF ได้นั้น ต้องเป็นนักลงทุนประเภทสถาบันการเงิน หรือนักลงทุนที่มีสินทรัพย์ประเภทเงินลงทุนในตราสาร หรืออนุพันธ์ หรือเงินฝาก รวมกันตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป (ไม่รวมที่อยู่พักอาศัยประจำ) เท่านั้น

ข้อกำหนดดังกล่าวจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้น สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่มีธุรกรรมการซื้อ Spot Bitcoin ETF ไปแล้วนั้น สามารถทำการขายออกได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถทำรายการซื้อเพิ่มได้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายย่อยจะยังคงสามารถลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล อาทิเช่น Bitcoin ได้โดยตรงตามปกติ