<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เซียนกฎหมายเผยสาเหตุ : ทำไม Ripple ถึงไม่สามารถเสนอขายหุ้น IPOได้ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bill Morgan ผู้สนับสนุนคริปโตและทนายความฝั่ง XRP ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ (IPO) ครั้งแรกของ Ripple ซึ่งทางตัวของ Morgan ยืนยันว่า อุปสรรคทางกฎหมายในปัจจุบันของ Ripple ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2023 ผู้เชี่ยวชาญ Wall Street นาม Linda Jones ทำนายว่า Ripple อาจมีการเปิด IPO ในปี 2024 และได้ตั้งคำถามว่าการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ripple จะดันราคา XRP ให้มากกว่า 10 ดอลลาร์ได้หรือไม่ 4

ทาง Morgan จึงได้ทำการโต้กลับในโพสต์และถามว่า “ใครคือผู้เชี่ยวชาญ และทำไมถึงต้องเปิดให้เป็นสาธารณะ ขณะที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายขนาดนี้”

สิ่งที่ Morgan สื่อถึงนั้นคือ คดีความระหว่าง Ripple และ SEC ที่ดำเนินการมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปี 2020 ที่ SEC ได้ยื่นฟ้อง Ripple ว่าละเมิดกฎหมายด้านสินทรัพย์ ซึ่งกล่าวหา Ripple ว่าทำการขายหลักทรัพย์มูลค่าถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ โดยไม่มีการจดทะเบียน 

ต่อมาในปี 2023 Ripple สามารถเอาชนะคำฟ้องของ SEC ได้ หลังผู้พิพากษา Analisa Torres ตัดสินว่าการขาย XRP แบบเป็นโปรแกรมไม่จัดว่าเป็นหลักทรัพย์ แม้จะมีความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่ได้รับจากคำตัดสิน แต่การต่อสู้ทางกฎหมายของ Ripple กับ SEC ยังไม่จบ

กลับมาที่โพสต์ของ Morgan เขากล่าวว่า การ IPO ของ Ripple นั้นไม่มีทางเป็นไปได้ตราบใดที่บริษัทคริปโต ยังคงเข้าไปพัวพันกับการฟ้องร้องคดีของ SEC และเขายังได้แชร์ภาพแคปหน้าจอของ ขั้นตอนการเยียวยาในคดี Ripple และ SEC ที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งจะสรุปผลภายในวันที่ 29 เมษายน 2024 

ผู้เชี่ยวชาญคริปโตหลายคนคาดเดาว่าการเสนอหุ้น IPO จะช่วยให้ผลักดันราคาของ XRP สูงขึ้นหลังจากที่ไม่ได้เห็นการปรับตัวขึ้นมานานพอสมควร มากไปกว่านั้นยังโดน Solana ชิงตำแหน่งลำดับที่ 5 ของคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปอีกด้วยจากบทความที่สยามบล็อกเชนได้นำเสนอไปไม่นานมานี้

แม้ว่าข่าวลือจะไปเร็วเหมือนไฟลามทุ่งในปีที่แล้ว แต่รายงานกลับมีแต่สวนทางกัน ซึ่ง CEO ของ Ripple Brad Garlinghouse ได้เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะทำการซื้อหุ้นคืนจากนักลงทุนชุดแรก ๆ จำนวน 258 ล้านดอลลาร์

Garlinghouse อธิบายว่า การซื้อหุ้นคืนไม่ได้หมายถึงการเตรียมตัวทำ IPO ในทางกลับกัน ผู้ที่สนับสนุนใน XRP จำนวนมากกลับคาดหวังว่า จะมีการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ripple ภายหลังจากบริษัทได้เจรจาทำข้อตกลงกับ SEC ของสหรัฐอเมริกา

ที่มา : Bitcoinist