<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Donald Trump ลั่น ! หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่มีทางได้ออก ‘CBDC’ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Donald Trump ผู้ที่ซึ่งในขณะนี้กำลังเสนอเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ได้ให้คำมั่นว่า เขาจะ “ไม่มีวันอนุญาต” ให้ธนาคารกลางออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) อย่างเด็ดขาด

ในระหว่างการปราศรัยหาเสียงเมื่อวันพุธในรัฐ New Hampshire อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อาจมอบอำนาจให้แก่รัฐบาลกลางมากเกินไปในการควบคุมเงินของประชาชน

Donald Trump กล่าวว่า “คืนนี้ ผมยังให้คำมั่นสัญญาอีกประการหนึ่ง เพื่อที่จะปกป้องชาวอเมริกันจากการปกครองแบบเผด็จการของรัฐบาล” 

“ในฐานะประธานาธิบดี ผมจะไม่อนุญาตให้มีการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง สกุลเงินดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางของเรา ควบคุมเงินของคุณได้อย่างสมบูรณ์… ธนาคารกลางสามารถเอาเงินของคุณไปได้ และคุณจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเงินมันได้หายไปแล้ว”

ความคิดเห็นของ Donald Trump เกิดขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการออก CBDC ซึ่ง Michelle Bowman ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวในเดือนตุลาคมว่า ยังไม่เห็นเหตุผลสนับสนุนที่หนักแน่นพอสำหรับการออกเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐฯ (CBDC) และมองว่ามีทางเลือกอื่น ๆ ที่อาจสามารถแก้ไขปัญหาทางการเงินได้เช่นกัน

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ระบุอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจออกเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และจะดำเนินการออกตามที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น 

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ยืนยันต่อคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ว่า CBDC เป็น “สิ่งที่เราจำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาก่อน อย่างแน่นอน”

เครื่องมือติดตาม CBDC ที่รวบรวมโดยสภาแอตแลนติก เปิดเผยว่า มีประเทศจำนวน 130 ประเทศ ซึ่งคิดเป็น 98% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลก กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการออก CBDC  ซึ่งในบรรดาประเทศเหล่านั้นมีประเทศจำนวน 64 ประเทศที่อยู่ในระยะขั้นสูง

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ประกาศในเดือนตุลาคมถึง “ระยะการเตรียมการ” สำหรับเงินยูโรดิจิทัล และประเทศจีน เพิ่งประสบความสำเร็จในการใช้เงินหยวนดิจิทัล สำหรับการค้าน้ำมันดิบระหว่างประเทศครั้งแรก ตามรายงานของสภาแอตแลนติก

ที่มา : The Block