<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัมภาษณ์พิเศษ คุณสถาพน หนุ่มไทยไฟแรงที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งกัน ETH Global ที่โตเกียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ETH Global เป็นแข่งที่จะจัดแข่ง Hackatron ทั่วโลก โดยในปีนี้จะมาจัดขึ้นที่ไทย โดยในช่วงกลาง ๆ ปีที่แล้ว โดยคุณ สถาพน พัฒนะคูหา CEO ของบริษัท ​Smart Contract Blockchain Studio ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Siamblockchain เกี่ยวกับการเดินทางของการพัฒนาต่าง ๆ 

Account Abstraction กับ ChatGPT

คุณสถาพนและทีมมีไอเดียเรื่อง Account Abstraction เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง Private หาย, การจ่ายค่า fees เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน คุณสถาพนและทีมก็สนใจใน ChatGPT จึงตัดสินใจนำ 2 สิ่งผสมเข้าด้วยกัน โดยในปกติการใช้งาน Account Abstraction จะใช้ผ่านทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Metamask และในงานผ่านการคลิก แต่โปรแกรมที่ทีมคุณสถาพนพัฒนาจะเป็นการใช้งานผ่านทาง ChatGPT และสั่งการโดยใช้ Human Language 

สิ่งนี้ทำให้ทีมคุณสถาพนได้รับรางวัลชนะเลิศในด้าน ETH Public Good จาก Taiko และหลังจากนั้นเขาก็นำวิธีการนี้มีพัฒนาต่อในงาน SCB10X Hackatron ในปีที่ผ่านมาซึ่งคว้ารางวัลที่ 2 มาได้

หลังจากนั้นก็มีลูกค้าติดต่อมา เพื่อขอให้คุณสถาพนนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาช่วยแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าพบ ทำให้ตอนนี้ จากที่เป็น Blockchain Solution Provider ที่พัฒนา Blockchain, Smart Contract, DApps, DeFi, Web3 มีการเพิ่มการพัฒนา Solution ใหม่ ๆ โดยใช้ ChatGPT เพื่อให้ตอบโจทย์ตามที่ลูกค้าต้องการ 

การใช้ Blockchain ในการเก็บข้อมูลทางการแพทย์

คณสถาพน พัฒนะคูหาได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน การแพทย์ข้อมูลทางการแพทย์เก็บในซอฟแวร์ที่ชื่อว่า (HIS) Health Information System ซึ่งเป็นโปรแกรม Stand alone ที่อยู่บนเครื่องของโรงพยาบาล มีน้อยมากที่จะใช้ Cloud ส่วนใหญ่เป็นข้อมูล Local อยู่ที่โรงพยาบาล

ซึ่งสิ่งนี่ทำให้แต่ละโรงพยาบาลหรือแต่ละหน่วยงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกันยาก เนื่องจากต่างคนต่างเก็บข้อมูลในรูปแบบหรือสถาปัตยกรรมของตัวเอง ต่อมาเป็นเรื่องของ Governance ของระบบ Health care ประเทศไทยซึ่งแต่ละหน่วยงานมีนโยบายที่ต่างกัน

แต่ในปัจจุบันมีความพยายามในการแชร์ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีประเด็นคำถามอยู่ดีกว่า ข้อมูลของเราหรือคนไข้ที่อยู่ในนั้นจะมีส่วนในการเป็นเจ้าของอย่างไร ซึ่งในตรงนี้สามารถนำ Blockchain เข้ามาแก้ไขปัญหาได้

ซึ่งหากใช้ระบบ Blockchain จะทำให้คนไข้รู้ว่าใครมาดูข้อมูลเราบ้าง เรามีสิทธิอนุญาตด้วยตนเอง หรือเรามีสิทธิที่จะแชร์ข้อมูลด้วยตัวเองโดยไม่ต้องผ่านหมอ เช่น การไปขอความคิดเห็นด้านการรักษาจากโรงพยาบาล A หลังจากได้รับการวินิจฉัยจากโรงพยาบาล B ด้วยตนเอง

โดยทางคุณสถาพนเคยได้ไปช่วยพัฒนาให้หน่วยงานต่าง ๆ โดยใช้ Blockchain ในการเก็บแค่ Proof บางอย่างบน Blockchain แต่ว่าตัว Data จริงไม่ได้เก็บอยู่บนบล็อกเชน โดยหมอและพยาบาลจะสามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ผ่านทางสิทธิ์ที่อยู่บน Smart Contract