<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเร่งพัฒนา Metaverse จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Huawei, Tencent, Ant Group ฯลฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อผลักดัน การสร้างมาตรฐานที่สำคัญสำหรับภาคส่วน metaverse หนุนเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คาดว่าจะขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมที่เพิ่งเกิดใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีน กล่าวในประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ว่า ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับตัวแทนจากภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชนในบริษัทต่าง ๆ 

สมาชิกคณะทำงานประกอบด้วยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เช่น Huawei, Ant Group, Tencent, Baidu, NetEase และ Sense Time

การจัดตั้งกลุ่มทำงานนี้เกิดขึ้นในขณะที่จีนมีความหวังในการสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับภาคธุรกิจ metaverse กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เคยระบุในเอกสารเมื่อเดือนกันยายนว่า การกำหนดมาตรฐานพื้นฐาน เช่น คำศัพท์ที่ใช้ใน metaverse และโครงสร้างสำหรับการอ้างอิง อาจส่งผลดีต่อการสร้างฉันทามติร่วมกันในกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) กล่าวว่า การกำหนดมาตรฐานนี้จะ “ช่วยลดต้นทุนการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และสร้างพลังความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม 

ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีฉันทามติร่วมกันระหว่างภาควิชาการของอุตสาหกรรม และภาคการวิจัยที่เกี่ยวกับคำจำกัดความของ metaverse ”  

กระทรวงฯ กล่าวว่า “กระแสการเก็งกำไรอย่างรุนแรง ซึ่งได้รับแรงหนุนมาจากเงินทุนและธุรกิจบางส่วน โดยใช้ประโยชน์จากความนิยมของ Metaverse ทำให้แนวคิด Metaverse เบี่ยงเบนไปจากคุณค่าในเชิงปฏิบัติ ”

“สิ่งนี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม metaverse ในระดับหนึ่ง” กระทรวงฯ กล่าว

ที่มา: The Block