<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว.ดิจิทัลตั้งเป้าที่จะผลักดันเทคโนโลยี Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ออกมาพูดสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain ในงาน B​2GC ที่จัดขึ้นที่ภูเก็ต

เป้าหมายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

กระทรวงดิจิทัลมีนโยบาย “The Growth Engine of Thailand” ซึ่งปัจจุบันโฟกัสทั้งหมด 3 เรื่อง โดยมี 1. การสร้างขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการแข่งขันและสร้างข้อได้เปรียบให้ไทยไปสู่เวทีโลก, 2. การสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในด้านดิจิทัล, 3. ส่งเสริมศักยภาพของบุคคลในเกี่ยวข้องกับดิจิทัลในประเทศ

โดยทางกระทรวงดิจิทัลได้มีโปรเจคต่าง ๆ มากมมาย เช่น โปรเจคเคเบิลใต้น้ำ การจัดตั้งศูนย์ AOC ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนบนโลกดิจิทัล มีการสร้างโรงเรียน Coding เพื่อส่งเสริมความรู้ในด้านนี้แก่เยาวชนชาวไทย และมีโครงการ Digital Current Visa ซึ่งให้วีซ่ากับนักศึกษาที่มีความรู้ด้านดิจิทัลในมหาวิทยาลัย Top 600 ทั่วโลกเพื่อดึงดูดบุคลากรมีที่มีความรู้มายังประเทศไทย

ในขณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลก็มีความตั้งใจที่นำระบบ Blockchain มาใช้งาน เช่น การทำ National Digital ID ในประเทศไทย และการพัฒนาระบบ One-Stop-Service On Wallet 

รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเชื่อว่า ความสามารถของเทคโนโลยี Blockchain ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มความโปร่งใสของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เนื่องจากคิดว่าความโปร่งใสเป็นสิ่งที่สำคัญต่อภาครัฐมากที่สุด

นอกจากนี้ท่านรัฐมนตรียังเชื่อว่า เทคโนโลยี Blockchain จะเป็นคลื่นลูกใหม่ในการแข่งขันด้านดิจิทัลทั่วโลก และกล่าวว่าความร่วมมือจากโปรเจค Blockchain ต่าง ๆ จะช่วยให้รัฐบาลสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยอยากขอความร่วมมือจากโปรเจคต่าง ๆ ช่วยกันพัฒนาในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะเรื่องของ National Digital ID และทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีความยินดีที่จะสนับสนุนในเรื่องเทคโนโลยี Blockchain

นอกจากนี้ ท่านรมว. ยังเสริมว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยี Blockchain ให้มากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการวางแผนการส่งเสริมทักษะ เรื่อง Digital Literacy รวมทั้งเรื่องของ Big Data, AI และ Blockchain และในปีนี้เราก็จะได้เห็นรูปต่างชัดเจนขึ้น