<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Bitcoin ถึงไม่ได้ราคาพุ่งอย่างรุนแรงหลัง ETF ได้รับการอนุมัติจาก SEC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2024 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นปีแห่งการเดินทางที่สนุกสนานสำหรับนักลงทุน Bitcoin เพราะช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์โดยที่ SEC ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF สำหรับการเทรดในตลาดสหรัฐฯ

ในทางกลับกัน ราคา BTC พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีจุดใหม่ โดยแตะระดับ $49,102 จากนั้นตลาดก็ร่วงลง 18% ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบปีใหม่ที่ $40,236 

เช่นเดียวกับเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ผู้ถือ Bitcoin ต่างก็ชวนถกกันว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลต่อราคาหรือไม่

ในเรื่องนี้ Julio Moreno หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CryptoQuant ได้ออกมาสยบเรื่องราวที่พูดกันไปในทิศทางต่าง ๆ นานาด้วยการที่เขาบอกว่าราคา Bitcoin ที่ลดลงนั้นเกิดจากการที่ GBTC ของ Grayscale เทขาย Bitcoin ทิ้ง

ก่อนที่จะเปลี่ยนจากกองทุนเป็น ETF ตัวของ Grayscale Bitcoin Trust (GBC) เป็นหนึ่งในตัวเลือกเดียวสำหรับนักเทรดหุ้นในสหรัฐอเมริกาเพื่อลองเสี่ยงเล่นและลงทุนไปกับความผันผวนของราคา Bitcoin โดยไม่ต้องซื้อ Bitcoin จริง ๆ 

Moreno เน้นย้ำว่าในขณะที่ GBTC ขาย Bitcoin ได้ประมาณ 60,000 BTC ขณะที่ Bitcoin ETF เจ้าอื่น ๆ ซื้อ Bitcoin รวมกันในจำนวนสุทธิได้ที่ประมาณ 72,000 BTC ซึ่งชดเชยการขาย BTC จาก GBTC ของ Grayscale ได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้เขาอ้างถึงความผันผวนของราคา Bitcoin เนื่องจากการขายของผู้ถือ Bitcoin (นักเทรดระยะสั้นและเจ้ามือ) ซึ่งทำกำไรหลังจากการพุ่งขึ้นของ Bitcoin เมื่อปีที่แล้ว โดยสังเกตว่าการอนุมัติของ ETF อาจเป็นเพียงแค่เหตุการณ์ “ขายตามข่าว”

ที่มา : U.Today