<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Terraform Labs ของ Do Kwon ประกาศยื่นล้มละลายในบทที่ 11

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Terraform Labs ระบุในเอกสารคำร้องขอคุ้มครองการล้มละลายว่า บริษัทมีทั้งสินทรัพย์และหนี้สินที่คาดการณ์ไว้ปัจจุบันอยู่ที่ระหว่าง 100 ล้านดอลลาร์-500 ล้านดอลลาร์ โดยไม่ได้ระบุตัวเลขที่ชัดเจน

Terraform Labs ของ Do Kwon ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเหรียญ stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) ที่ปัจจุบันกลายเป็นเหรียญล้มเหลว  ได้ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองการล้มละลายตามบทที่ 11 ในวันนี้

ตามการยื่นเรื่อง เมื่อวันที่ 21 มกราคม บริษัทได้ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11 ที่ศาลล้มละลายสหรัฐ เขตเดลาแวร์ โดยกล่าวถึงจำนวนหนี้สินและทรัพย์สินที่มีอยู่ โดยประมาณระหว่าง 100 ถึง 500 ล้านดอลลาร์ 

Chris Amani CEO ของ Terraform Labs กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ชุมชน Terra และระบบนิเวศน์ แสดงถึงความเข้มแข็งอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบาก และการดำเนินการนี้จำเป็นเพื่อให้เราสามารถทำงานต่อไปโดยบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ในขณะเดียวกันก็แก้ไขปัญหาทางกฎหมายที่ยังคงค้างคาอยู่”

“ก่อนหน้านี้ เราเคยเอาชนะความท้าทายอันยิ่งใหญ่มาแล้ว แม้ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย แต่ระบบนิเวศก็ยังคงอยู่รอด และยิ่งไปกว่านั้น ยังเติบโตขึ้นในรูปแบบใหม่ ๆ หลังจากการ depeg เราเฝ้ารอการแก้ไขปัญหา ยุติคดีที่ค้างอยู่อย่างราบรื่น”

ตามคำฟ้องของศาล บริษัทที่ล้มละลาย มีหนี้สินโดยประมาณอยู่ระหว่าง 100 ล้านดอลลาร์ ถึง 500 ล้านดอลลาร์ และมีสินทรัพย์โดยประมาณจำนวนเท่ากัน 

การยื่นเรื่องล้มละลายเกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจากที่ SEC ตกลงจะเลื่อนการพิจารณาคดี การฉ้อโกงของ Do Kwon ที่กำลังจะมีขึ้นไปเป็นวันที่ 25 มีนาคม หลังจากได้รับคำขอให้เลื่อนการพิจารณาคดีจากทีมกฎหมายของ Do Kwon

ระบบนิเวศ Terra Money ของ Do Kwon ล่มสลาย ในเดือนพฤษภาคม 2022 ไม่นานหลังจากที่บริษัทล้มละลาย ที่อยู่ของ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งก็กลายเป็นปริศนา  จนกระทั่งเขาถูกจับกุมในมอนเตเนโกรในเดือนมีนาคม ปี 2023 หลังจากพยายามใช้เอกสารการเดินทางปลอมเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ 

SEC ได้ยื่นฟ้องคดีทางแพ่งเป็นครั้งแรกกับ Terraform Labs และ Do Kwon  ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทั้งสองฝ่ายถูกกล่าวหาว่า เตรียม “การฉ้อโกงหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์” ที่เกี่ยวข้องกับโทเค็นเดิมที่เรียกว่า UST และ Terra (LUNA)

ทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ต่างกำลังขอให้ส่งตัว Do Kwon ผู้ร้ายข้ามแดน และมีการคาดเดากันมากว่า Do Kwon อาจถูกตัดสินจำคุกหลายครั้งในทั้งสองประเทศ

หาก Do Kwon ถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้ เขาอาจถูกตัดสินจำคุก 40 ปีด้วยข้อหาการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรง 

ที่มา : cointelegraph