<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ‘การเป็นเจ้าของ Bitcoin ETF เหมือนมีแฟน แต่แฟนคุณอยู่ในคอนโดของ BlackRock’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ คริปโต Joe Burnett ได้โพสต์วิจารณ์ Bitcoin ETF ทั้ง 11 ตัวที่เพิ่งผ่านการอนุมัติลงบนแพลตฟอร์ม X โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock ที่ตกเป็นประเด็นในโพสต์ ซึ่งบทสนทนาของเหล่าผู้ใช้งาน X มีทั้งการวิจารณ์ และเสียดสี สร้างความตลกขบขันผสมปนเปกันไป สื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างรูปแบบการเงินแบบดั้งเดิมกับโลกของคริปโต

ในต้นโพสต์ของ Burnett เขาเปรียบเปรยว่า การเป็นเจ้าของ Bitcoin Spot ETF นั้นเป็นเหมือนการบอกว่ามีแฟน แต่แฟนไปพักอาศัยกับ BlackRock ที่ฮาไปกว่านี้คือ BlackRock จะส่งรูปแฟนให้คุณดูรูปละไตรมาส การจิกกัดนี้เป็นการสื่อถือการที่ผู้ที่ลงทุนใน Bitcoin Spot ETF นั้นไม่ได้เป็นเจ้าของ Bitcoin จริง ๆ แม้ว่าจะจ่ายเงินลงทุนไปแล้วก็ตาม

Burnett กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ BlackRock ยังจะมาไถเงินคุณเพื่อที่เขาจะได้ดูแลเทคแคร์แฟนสาวคุณด้วย คอมเมนต์นี้สื่อให้เห็นถึง ลักษณะทั่วไปของกองทุนรวมที่ต้องมีค่าธรรมเนียมในการจัดการ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับการเป็นเจ้าของคริปโตจริง ๆ

Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital ได้ออกมาร่วมผสมโรงพร้อมแก้ไขจุดที่ Burnett ได้อธิบายผิดไปว่า  จริง ๆ แล้วผู้ลงทุนนั้นจะได้รับ “รูปภาพ” ของแฟนคุณจากคืนที่ผ่านมาในทุก ๆ เช้า คอมเมนต์ของ Thorn เป็นการเปรียบถึงการที่ ETF ต้องมีการอัปเดตรายงานทุกเช้า ไม่เหมือนกับสิ่งที่ Burnett กล่าวว่าเป็นทุกไตรมาส

ขณะที่ BitMEX Research ก็ได้เข้ามาร่วมวงวิจารณ์ด้วย และอธิบายว่า คุณจะได้รับรูปของแฟนคุณทุกคืนตอนตี 3 แต่คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าภาพที่ส่งมานั้นถ่ายมากี่วันก่อนหน้าแล้วหรือไม่ นอกเหนือจากนี้ทาง BitMEX ยังเน้นย้ำถึงต้นทุนของการเข้าถึงข้อมูลผ่าน terminal (อุปกรณ์ หรือบริการที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการเงินแบบดั้งเดิม) เพื่อที่จะได้รับข้อมูลก่อนชาวบ้าน เช่น Bloomberg terminal ที่มีราคาประมาณ 36,000 ดอลลาร์ ต่อปีซึ่งสูงมาก ๆ หากเทียบกับการใช้ blockchain โดยตรง สำหรับการดูข้อมูลคริปโต ซึ่งนักลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ฟรีหรือในราคาที่ต่ำมาก

ที่มา : cryptoglobe