<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงินทุนไหลออกจากกองทุนคริปโตกว่า 500 ล้านดอลลาร์ หลังกระแส Spot Bitcoin ETF น้อยกว่าที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก CoinShares ได้เปิดเผยว่า กองทุนผู้จัดการสินทรัพย์คริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock, Bitwise, Fidelity, Grayscale, ProShares และ 21Shares ได้มียอดเงินทุนไหลออกสุทธิ (Net Capital Outflow) รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะกองทุนซื้อขาย Bitcoin ของ Gryscale อย่าง GBTC ที่ได้มียอดไหลออกรวมมากถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ยอดการไหลออกรายวันได้ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาตามรายงานของ James Butterfill หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CoinShares

สิ่งที่น่าสนใจคือการไหลออกของเงินทุนกว่า 479 ล้านดอลลาร์ในครั้งนี้ ก็ได้ทำให้กองทุน Short Bitcoin มีเงินทุนไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 10.6 ล้านดอลลาร์

Butterfill เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีเงินจำนวนมากไหลออกจากกองทุนคริปโตนั้น เกิดมาจากความผิดหวังที่ Spot Bitcoin ETF ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ผู้เชี่ยวชาญคาดไว้ ซึ่งเห็นได้ชัดจากราคา Bitcoin ที่ร่วงลงมากกว่า 14% หลังจากที่กองทุนได้รับการอนุมัติ

และการลดลงดังกล่าวก็ได้ส่งผลให้กองทุน Altcoin ส่วนใหญ่มีเงินทุนไหลออกด้วยเช่นเดียวกัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์การลงทุนของ Ethereum ได้มีเงินไหลออกกว่า 39 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุน Polkadot และ Chainlink สูญเสียเงินทุนกว่า 0.7 ล้านดอลลาร์และ 0.6 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ของ Solana กลับสวนทางกับกระแสตลาด ที่ได้มีเงินทุนไหลเข้ามามากถึง 3 ล้านดอลลาร์ รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวกับบล็อกเชนที่มีเงินทุนไหลเข้ามาติดต่อกันถึง 10 สัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 17 ล้านดอลลาร์

ที่มา: TheBlock