<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตำนาน “ลุงโฉลก” ผู้มาก่อนกาล ชาวพันทิปพบเชียร์ให้ซื้อ Bitcoin ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายโฉลก สัมพันธารักษ์ หรือที่รู้จักกันในนาม “ลุงโฉลก” คือนักเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Futures) รายแรก ๆ ของไทย เป็นเซียนเหนือเซียน ขนาดที่ว่าบรรดาบริษัท และโบรกเกอร์มากมายต่างต้องฝากตัวเข้ามาเป็นศิษย์ ซึ่งแต่ก่อนนั้นลุงโฉลกไม่ได้มีการเปิดเผยตัวตนตามสื่อต่าง ๆ จนกระทั่งต่อมากลุ่มลูกศิษย์ได้มีการก่อตั้งเว็บไซต์โฉลกดอทคอมขึ้นมา ลุงโฉลกจึงเริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง โดยเชื่อกันว่าลุงโฉลกนั้นเป็นเศรษฐีระดับร้อยล้าน

นอกจากการสร้างตำนานในวงการตลาดหุ้นแล้ว เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วลุงโฉลกยังได้สร้างตำนานบทใหม่ในวงการคริปโตอีกด้วย หลังมีคนพูดถึงลุงโฉลกในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip.com โดยกล่าวว่า ลุงโฉลกบอกมีเงินสกุลใหม่ถือกำเนิดขึ้นเรียกว่า Bitcoin สามารถทำธุรกรรมจำนวนมาก ๆ ได้โดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐ และทำไมเงินสกุลใหม่นี้ถึงดีเลิศอะไรขนาดนั้น ซึ่งก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปในเชิงลบเนื่องจากยังไม่มีความเชื่อมั่นในเงินสกุลใหม่นี้

ทางฝั่งของลุงโฉลก มองว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลเป็นของจริงและจะมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอนาคต ด้วยลักษณะสำคัญนั้นคือความโปร่งใส และการที่ไม่มีตัวกลางที่จะเข้ามาแทรกแซงได้ โดยมองว่าในอนาคตระยะไกล บิทคอยน์ก็จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

หากเทียบข้อมูลสถิติจากช่วงที่ลุงโฉลกกล่าวถึง Bitcoin นั้นจะพบว่ามูลค่าของ Bitcoin ในปี 2013 มีความผันผวนสูงมาก จากช่วงราคาประมาณ 10-15 ดอลลาร์ (350 บาท) ในตอนต้นปี กระโดดทะยานพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 900 ดอลลาร์ (32,000 บาท) ในปีเดียว โดยหากวิเคราะห์ลงไปอีกจะเห็นได้ว่าการกล่าวอ้างถึงลุงโฉลกโดยผู้ใช้งานพันทิปเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2013 หรือก็คือช่วงที่ Bitcoin ขึ้นสู่จุดพีคจนเริ่มมีคนให้ความสนใจแล้วนั่นเอง

ถัดมาในปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่เป็นตลาดขาลงของคริปโตฯ ลุงโฉลกเคยได้อธิบายถึงสาเหตุที่เจ้าพ่อแห่งการลงทุน Warren Buffet นั้นไม่สนใจใน Bitcoin ว่าเป็นเพราะเขายืนอยู่ขั้วตรงข้ามกับ Bitcoin เนื่องจากเขาไม่เปิดรับการลงทุนใหม่ ๆ ยึดติดกับระบบเดิม ๆ ซ้ำยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงินอีกต่างหากซึ่งการที่ Bitcoin เข้ามาจะส่งผลโดยตรงต่อการทำกำไรของบริษัทดังกล่าว แม้ว่าจะถูก Buffet ปฏิเสธแต่ Bitcoin ก็ยังคงยืนหยัดมาจนถึกทุกวันนี้ได้

ปัจจุบัน Bitcoin ได้กลายมาเป็นสินทรัพย์ที่เริ่มได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั่วโลก เป็น 10 ปีที่ยาวไกลเป็นอย่างมากสำหรับ Bitcoin ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ จนมาถึงจุดนี้ จากที่มูลค่าของมันนั้นแทบจะเป็น 0 แต่ในปัจจุบันกลับมีมูลค่าสูงถึง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าทองคำเสียอีก และทุกฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่ามูลค่าของ Bitcoin นั้นจะสูงขึ้นมากกว่านี้อีกเป็น 10 เท่า เป็นเรื่องน่าเสียดายเป็นอย่างมากว่าถ้า 10 กว่าปีที่แล้วเรารู้จักลุงโฉลก และเชื่อในคำแนะนำนั้น ตอนนี้เราจะถือ Bitcoin กันอยู่กี่เหรียญกัน? 

ที่มา : blockdit