<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน XRP กังวล หลังผู้พัฒนาของ Ripple เสนอปรับระบบกำกับดูแลของระบบนิเวศ XRP ใหม่อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ David Fuelling ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Ripple ได้ออกมาประกาศข้อเสนอการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลของระบบนิเวศ XRP Ledger (XRPL) ใหม่ แต่ดูเหมือนว่าข้อเสนอดังกล่าวจะสร้างให้เกิดความขัดแย้งในชุมชนขึ้น

โดยข้อเสนอใหม่ของ Fuelling นั้น จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างระบบการกำกับดูแลใหม่ที่นำโดยมูลนิธิ XRP Ledger (XRPLF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่สนับสนุนระบบนิเวศ XRPL เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาสิทธิและความรับผิดชอบของสมาชิกของมูลนิธิ และทำให้แนวทางการพัฒนาโครงการมีความหลากหลาย

และการที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของมูลนิธิ XRPLF ได้นั้น จะเปิดให้สมัครสมาชิกอยู่ 3 ประเภทได้แก่ สมาชิกรายบุคคล สมาชิกองค์กร และสมาชิกแบบตลอดชีพ โดยค่าธรรมเนียมในการสมัครจะเริ่มต้นตั้งแต่ 75 XRP สำหรับบุคคลทั่วไป จนถึง 1,000,000 XRP สำหรับสมาชิกตลอดชีพ

แต่หลังจากที่ข้อเสนอนี้ได้ประกาศออกไป ก็ได้ทำให้ชุมชนรู้สึกกังวลถึงความไม่สมดุลที่อาจเกิดขึ้นในตัวโครงการ และอาจส่งผลให้ความคิดเห็นพวกเขาไม่ได้รับน้ำหนักไม่เท่ากับผู้มีอิทธิพล หรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ร่ำรวยกว่า

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าข้อเสนอดังกล่าวได้ส่งผลโดยตรงต่อผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ XRPL โดยหนึ่งในผู้ตรวจสอบอย่าง Alloy Networks ก็ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะรอการตอบสนองต่อการพัฒนาครั้งนี้

ถึงแม้ว่าหลายคนเชื่อว่าข้อเสนอนี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นต่อการกำกับดูแลที่ชัดเจนและดียิ่งขึ้น ในขณะที่บางคงก็กลับมองว่าการพัฒนาครั้งนี้อาจนำไปสู่การผูกขาดใน XRPL ซึ่งเราก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าชุมชน XRP จะตัดสินไปในทิศทางไหนในอนาคต

ที่มา: Cryptopolitan