<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา ‘Bitcoin’ ไซด์เวย์ จับตารอลุ้นผลการประชุม fed คืนนี้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ผันผวนอยู่ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปี แต่ก็ยังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านสำคัญที่ 50,000 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ ซึ่งราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นเหนือ 44,000 ดอลลาร์ หรือจะลดลงต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ คงต้องรอลุ้นผลประชุมการเฟดในคืนนี้

ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยสำคัญหลายประการ ที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin อย่างการอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETFs หรือแม้แต่การไหลออกของเงินลงทุนจากกองทุน Bitcoin ETF ของ Grayscale 

แต่กองทุน ETF ก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะผลกระทบต่อราคา Bitcoin เนื่องจากปัจจัยระดับเศรษฐกิจที่ส่งมีอิทธิพลต่อราคา Bitcoin ในสัปดาห์นี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ที่จะเริ่มต้นขึ้นในคืนวันพุธ

นักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ แต่ก็ยังมีความหวังว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนมีนาคม โดยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงต่อภาคเทคโนโลยี แต่กลับเป็นปัจจัยบวกสําหรับ bitcoin

Callie Cox นักวิเคราะห์จากบริษัทการลงทุน eToro กล่าวว่า “สถานการณ์ของอัตราดอกเบี้ยตอนนี้ยังคงเอื้ออำนวยกับ bitcoin แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงตามเป้าหมายของเฟด แต่มีความเป็นไปได้สูงมากที่อัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลงอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในปี 2024 กระตุ้นให้เกิดความคาดหวังในการลดอัตราดอกเบี้ย

การประชุมกำหนดนโยบายการเงิน 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เริ่มต้นในวันพุธ ได้สร้างความคึกคักให้กับตลาด แม้ว่าการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในรอบนี้จะยังคงเดิม แต่ประเด็นหลัก ๆ ที่ทุกคนจับตาดูคือ สัญญาณในการเริ่มต้นลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นักวิเคราะห์มองว่า เฟดอาจเริ่มลดดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจาก ความยืดหยุ่นของตลาดงานในสหรัฐฯ แม้เงินเฟ้อสูงเกินกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางเปิด (FOMC) ครั้งแรกในปี 2567 นักลงทุนต่างตั้งตารอคำวิจารณ์จากประธานเฟด Jerome Powell เกี่ยวกับเส้นทางของอัตราเงินเฟ้อ 

Deepak Jasani หัวหน้าฝ่ายวิจัยการค้าปลีกของบริษัทหลักทรัพย์ HDFC เน้นย้ำถึงความสำคัญของภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์นโยบายและการแถลงข่าว หลังการประชุมของ Jerome Powell คำแถลงล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ระบุถึง แนวทางที่เป็นไปอย่างระมัดระวังและปรับเทียบลดอัตราดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้น เพื่อขจัดความกังวลว่าจะมีการตัดสินใจที่รีบร้อน

Deepak Jasani คาดการณ์ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นอาจเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน โดยการปรับลดทั้งหมดอยู่ระหว่าง 75-100 จุดพื้นฐานตลอดปี 2567 

อย่างไรก็ตาม Apurva Sheth หัวหน้าฝ่าย Market Perspectives & Research ของ SAMCO Securities แนะนำว่า ตลาดคาดหวังการอัตราดอกเบี้ยยังไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับการประชุมที่กำลังจะมาถึง โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยที่จะเริ่มในเดือนพฤษภาคม Sheth เชื่อว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องติดตามจุดยืนและความเห็นของ Fed 

คงต้องรอติดตามว่าผลการประชุม fed คืนนี้ว่าจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถคาดเดาอย่างแน่ชัดได้ว่า ราคา Bitcoin จะเป็นไปในทิศทางใด

ในขณะที่เขียน ราคา Bitcoin อยู่ที่ 42,857.72 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Coin Metrics 

ที่มา : coingabbar