<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปิดฉาก FTX !  ประกาศยุติการคัมแบค แต่จะชดใช้หนี้ลูกค้าเก่าตามเรทปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท FTX กระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายไปแล้วประกาศว่า จะชดใช้เงินให้แก่ลูกค้าเก่าเต็มจำนวน แม้จะตัดสินใจไม่กลับมาเปิดให้บริการเว็บเทรดอีกต่อไปแล้วก็ตาม 

FTX ได้ละทิ้งความพยายามในการรีสตาร์ทกลับมาเปิดให้บริการเว็บเทรดใหม่ โดยตัดสินใจที่จะยุติกิจการสินทรัพย์ทั้งหมดและคืนเงินให้กับลูกค้า ทนายความของบริษัทกล่าวเมื่อวันพุธ

เว็บเทรด FTX  ซึ่งก่อตั้งโดย Sam Bankman-Fried ได้มีการเจรจาหารือกันกับผู้ประมูลและนักลงทุนที่มีศักยภาพเป็นเวลานานหลายเดือน แต่ไม่มีผู้ใดเต็มใจทุ่มเงินมากพอที่จะสร้างมันขึ้นมาใหม่ Andy Dietderich ทนายความของ FTX กล่าวในระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลล้มละลายของรัฐเดลาแวร์

การเจรจาที่ล้มเหลวตอกย้ำความจริงที่ว่า FTX ไม่เคยเป็นอย่างที่คิด และ Bankman-Fried ไม่เคยสร้างเทคโนโลยีพื้นฐานหรือการบริหารที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในฐานะธุรกิจที่มีศักยภาพ Dietderich กล่าว

Bankman-Fried ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน FTX  ทำให้เขาต้องเผชิญกับโทษจำคุกหลายสิบปี

อย่างไรก็ตามบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การเทขายสินทรัพย์เพื่อชำระคืนลูกค้าที่มีล็อกเงินฝากสกุลเงินดิจิทัลเอาไว้ เมื่อบริษัทยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน 2022​ 

FTX ได้ทรัพย์สินมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์เพื่อชำระหนี้คืนลูกค้า และได้บรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลที่ตกลงที่จะรอจนกว่าลูกค้าจะได้รับการชำระคืนเต็มจำนวน 

อย่างไรก็ตามทนายความ Dietderich  อธิบายเพิ่มเติมว่า การชำระหนี้เต็มจำนวนนั้นจะอิงตามมูลค่าของหนี้สินในวันที่ยื่นคำร้อง โดยหนี้สินนั้นอิงตามมูลค่าสกุลเงินดิจิทัล หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ การชดใช้หนี้คืนจะยึดตามเรทราคา​ ณ​ ตอนที่​ FTX​ ล่มสลายในเดือนพฤศจิ​กา​ยน​ของปี​ 2022

ทั้งนี้ทนายความกล่าวเสริมว่า ลูกค้าและเจ้าหนี้หลายคน ‘อาจจะไม่รู้สึกว่าได้รับการชำระหนี้เต็มจำนวนตามที่คิดไว้

“แม้เราเข้าใจว่าลูกค้าและเจ้าหนี้หลายคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ตามกฎหมายแล้ว วันยื่นคำร้องคือวันที่จำเป็นต้องใช้ในการคำนวณมูลค่าหนี้สิน”

ที่มา : The Block