<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple สุดช้ำ! ล่าสุดโดนแฮ็ก XRP เป็นมูลค่ารวมเกือบ 4 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องฮือฮากันในวงการคริปโตเคอร์เรนซีหลัง Ripple บริษัทแม่ของเหรียญ XRP ตกเป็นเหยื่อการโจมตีทางไซเบอร์ สร้างความเสียหายกว่า 4 พันล้านบาท

การเปิดเผยข้อมูลอันน่าตกตะลึงนี้นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม อ้างอิงจากนักสืบ Onchain ที่มีนามแฝงว่า ZachXBT ซึ่งเขาได้เคยออกมาเปิดโปงเหล่ามิจฉาชีพอยู่บ่อยครั้ง โดยในครั้งนี้เขาได้ออกมากล่าวว่าทาง Ripple โดนแฮ็กระบบสูญเสียเหรียญไปกว่า 213 ล้าน XRP คิดเป็นมูลค่าประมาณ 112.5 ล้านดอลลาร์

จากเหตุการณ์นี้ทำให้อุตสาหกรรมคริปโตถึงกับต้องเหงื่อตก และต้องหาวิธีรับมือกับภัยคุกคามเหล่านี้ให้ได้เร็วที่สุดก่อนที่จะส่งผลกระทบกับภาพรวมของตลาดคริปโต

สำหรับที่มาของการแฮ็กนั้นมีต้นตอมาจากบัญชี rJNLz3A1qPKfWCtJLPhmMZAfBkutC2Qojm ที่ได้ทำการฟอกเหรียญผ่านกระดานแลกเปลี่ยนบนเว็บเทรดหลายรายเช่น  MEXC, Gate, Binance, Kraken, OKX, HTX, HitBTC และอื่น ๆ 

ฝันร้ายของ XRP

หลังเรื่องแดงได้ไม่นาน Chris Larsen ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับขอบเขตของการละเมิดข้อมูล และมาตรการที่กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์นี้ยิ่งซ้ำเติม XRP เข้าไปใหญ่เพราะก่อนหน้านี้ Ripple ได้กำหนดวันไว้ว่าจะปลดล็อกเหรียญจำนวน 1 พันล้าน XRP จากบัญชี escrow ในวันพรุ่งนี้ ด้วยจำนวนโทเค็นที่มหาศาลนั้นการปล่อยมันออกมาพร้อมกันอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อราคาของ XRP ในตลาด ซึ่งจะทำให้คนเทขายเหรียญ ดังนั้นยิ่งมีการแฮ็กเกิดขึ้นมาก่อนหน้าเพียง 1 วันยิ่งทำให้ตลาดเริ่มมีความไม่มั่นใจใน XRP มากขึ้น 

หลังจากข่าวได้แพร่สะพัดทำให้ในตอนนี้ราคาของ XRP ลดต่ำลงกว่า 2.72% ซื้อขายกันอยู่ที่ 0.49 ดอลลาร์ ซึ่งอาจจะลดลงต่ำกว่านี้อีกหากสถานการณ์เป็นไปตามการคาดเดาข้างต้น
ที่มา : Finbold