<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดในตำนาน ‘Bollinger Band’ ชี้ Bitcoin เตรียมขึ้นแรง หลังทำแพทเทิร์นคล้ายกับในอดีต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันกราฟ Bollinger bandwidth รายเดือนของ Bitcoin ทำแพทเทิร์นคล้ายกับรูปแบบราคา Bitcoin ช่วงที่เคยพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปี 2020 และ 2016

Bollinger Bands ถูกสร้างขึ้นโดย John Bollinger ในช่วง 1980 ซึ่งประกอบด้วยเส้นค่าเฉลี่ย 3 เส้น ดังนี้: 

เส้นตรงกลาง: เป็นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ง่าย (Simple Moving Average – SMA) ของราคาสินทรัพย์ในช่วง 20 ช่วงเวลาที่ผ่านมา (เช่น 20 วัน 20 ชั่วโมง) แสดงแนวโน้มราคาโดยเฉลี่ย 

เส้นบน: อยู่ห่างจากเส้นตรงกลาง 2 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แสดงระดับราคาที่คาดว่าสินทรัพย์มีแนวโน้มเคลื่อนที่สูงกว่า ในอนาคตอันใกล้ 

เส้นล่าง: อยู่ห่างจากเส้นตรงกลาง 2 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แสดงระดับราคาที่คาดว่าสินทรัพย์มีแนวโน้มเคลื่อนที่ต่ำกว่า ในอนาคตอันใกล้ 

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตัวชี้วัด Bollinger Bandwidth ได้แสดงสัญญาณเตือนถึงความผันผวนที่กําลังจะเกิดขึ้น และเป็นไปตามนั้นเมื่อความผันผวนเริ่มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัว Bitcoin Spot ETF ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ กราฟ Bollinger bandwidth รายเดือนได้ก่อตัวขึ้นเป็นแพทเทิร์นที่คล้ายกับในอดีตที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปี 2016 และช่วงปลายปี 2020

ในอดีตเมื่อกราฟ Bollinger bandwidth รายเดือนของ Bitcoin ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 1% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดที่สำคัญ มักจะตามมาด้วยการดีดตัวพุ่งขึ้นของราคา หรืออาจบ่งบอกถึงช่วงเวลาที่มีความผันผวนสูง

ดังนั้นด้วยตัวชี้วัด Bollinger bandwidth ที่เพิ่งดีดตัวขึ้น 1% จึงถือเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุนที่เชื่อว่าราคา bitcoin จะเพิ่มขึ้นต่อไป 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าล่าสุดรูปแบบกราฟ Bollinger bandwidth จะคล้ายกับช่วงก่อนที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในอดีต แต่ตัวชี้วัดนี้ไม่ได้บ่งบอกว่า ราคาจะเพิ่มขึ้นเสมอไป ดังนั้นนักลงทุนควรพิจารณาความเสี่ยงจากการลงทุนให้ถี่ถ้วน

ที่มา : CoinDesk