<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามการขุดคริปโตในประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปเทศบาลปักกิ่งได้ออกมาประกาศปรับปรุงแผนการลดการใช้พลังงานที่มากเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากการขุดคริปโต

โดยจะมีปรับปรุงแผนดังกล่าวได้มีการปรับให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ ‘ การขุด’ สกุลเงินเสมือนอย่างคริปโตเคอร์เรนซีว่าต้องถูกจำกัดไปให้หมด พร้อมกับบังคับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงานมากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน

ซึ่งทางการจีนอ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพัฒนาประเทศให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการให้คาร์บอนในอากาศลดลง โดยอ้างถึงความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการขุดคริปโต

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศจีนได้ออกมาห้ามปรามคริปโตเคอร์เรนซี เพราะเมื่อปี 2021 ทางการจีนได้ประกาศให้ไม่ให้ประชาชนซื้อขายและทำการขุดคริปโตมาแล้ว จนส่งผลให้กิจกรรมการขุดคริปโตใต้ติดและในต่างประเทศได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ข้อมูลล่าสุดจาก Cambridge เผยว่า จำนวนการบริโภคพลังงานในการขุด Bitcoin ต่อปี (CBECI) ในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 163.06 TWh (เทราวัตต์-ชั่วโมง) ซึ่งเทียบเท่ากับช่วงเวลาก่อนขาขึ้นในปี 2021

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มมีการประเมินผลกระทบด้านพลังงานที่เกิดจากการขุดคริปโตแล้ว และถ้าหากว่าพบว่ากิจกรรมดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพลังงานในประเทศ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการสร้างกฎระเบียบใหม่เพิ่มเข้ามาควบคุมกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ

ในขณะที่ทางฝั่งของยุโรปนั้น ได้มีการยืนยันจากทางคณะกรรมาธิการยุโรปที่ทำงานร่วมกับ European Securities and Markets Authority (ESMA) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) แล้วว่า จะมีการสั่งห้ามไม่ให้ ขุด Bitcoin ภายในปี 2025

ที่มา: CryptoBriefing