<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกมพลิก? ศาลสั่งให้ Ripple เผยงบการเงินที่เกี่ยวข้องกับการขาย XRP ให้กับสถาบันในปี 2022-2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลแขวงสหรัฐฯ สั่งให้ Ripple ส่งการจัดทำงบการเงินเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการขายโทเค็น XRP ให้กับสถาบันในปี 2022-2023 ซึ่งนับว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)

เมื่อสามปีที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลฟ้องร้อง Ripple กล่าวหาว่า Ripple ได้มีการขายโทเค็น XRP โดยไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง ต่อมาในปีที่แล้ว ผู้พิพากษา Analisa Torres แห่งศาลแขวงสหรัฐฯ เขตทางใต้ของนิวยอร์ก ตัดสินว่าการขาย XRP ให้กับนักลงทุนสถาบันเป็นการขายหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมาย แต่การขายแบบ “blind bid” ให้กับนักลงทุนรายย่อยนั้นไม่ผิด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลได้อนุมัติคำร้องของ SEC ที่ต้องการให้ Ripple เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ศาลสามารถกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมได้ โดยบริษัทจะต้องจัดทำงบการเงินปี 2022-2023 และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการขาย XRP ให้กับสถาบัน นอกจากนี้ Ripple ยังต้องตอบคำถามเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ได้รับจากการขาย XRP ให้กับสถาบันอีกด้วย

Ripple กล่าววาสถานะทางการเงินของบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับคดีความที่ SEC ฟ้องร้อง

ในแถลงการณ์คัดค้านคำร้องของ SEC นั้น Ripple ยืนยันว่า สถานะการเงินของบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับคดีความ อย่างไรก็ตาม ศาลมองว่า “ไม่มีเหตุผลที่จะตัดบทกระบวนการสืบสวนโดยการปฏิเสธการเข้าถึงข้อมูลที่พร้อมใช้งานและอาจส่งผลต่อขั้นตอนการกำหนดบทลงโทษ”

ผู้พิพากษาเห็นด้วยกับ SEC ว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการขาย XRP ให้กับสถาบัน หลังจากที่ SEC ยื่นฟ้องนั้น ต้องมีการตัดสินว่า “คำสั่งห้ามมีความจำเป็นหรือไม่ และมันยุติธรรมหรือไม่”

ที่มา : The Block