<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก้าวสู่ยุคใหม่! จุลพันธ์ จ่อหารือ ‘Bitkub’ ดันโทเคนดิจิทัลเป็นหลักทรัพย์ เพิ่มโอกาสการลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผย การยกเว้นภาษีซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัล ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีประมาณปีละ 70 ล้านบาท เตรียมหารือกับ Bitkub หนุนโทเคนดิจิทัลให้เป็นหลักทรัพย์

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ต่ออายุมาตรการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) ในการโอนขายคริปโทเคอร์เรนซี-โทเคนดิจิทัล ที่กระทำผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ว่า การยกเว้นภาษีดังกล่าว ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณปีละ 70 ล้านบาท

แต่ผลประโยชน์ที่ได้รับ จะเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้มากขึ้น จูงใจให้ภาคเอกชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศลงทุนในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลให้เพิ่มมากขึ้น

โดยในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังเตรียมหารือร่วมกับ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้บริหารบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ แพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิทัล  เพื่อผลักดันให้โทเคนดิจิทัล เป็นลักษณะหลักทรัพย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมทั้ง ต้องการสอบถามความคิดเห็นว่า ตลาดประเภทนี้ต้องการนโยบายเพื่อการสนับสนุนในรูปแบบใดจากภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารืออยู่เป็นระยะอยู่แล้ว แต่ตอนนี้มีความตั้งใจที่จะเดินหน้าสนับสนุนอย่างจริงจัง

“เชื่อว่าตลาดเหล่านี้มีจำนวนมหาศาล ถือเป็นตลาดใหม่ ซึ่งรัฐบาลมองว่า เติบโตได้ ถือเป็นโอกาสของคนไทยที่จะสร้างธุรกิจใหม่ คนที่มีโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ด้วย เพราะเป็นตลาดที่ไม่มีพรมแดน ซึ่งแวดล้อมไปกับนโยบายที่รัฐกำลังทำคือ เรื่องการดิจิทัลวอลเลต เป็นต้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

ที่มา : prachachat.net