<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จากดาวรุ่งสู่ขาลง ? Bakkt อดีต “ผู้กอบกู้” Bitcoin ดิ่งลงสู่วิกฤตเผยเงินจะหมด อาจไปต่อไม่ไหว!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bakkt แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับสถาบันการเงิน ซึ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2018 เพิ่งเปิดเผยว่า “บริษัทอาจไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้”

Bakkt บริษัทกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Intercontinental Exchange (ICE) และเปิดตัวในปี 2019 ได้ออกมาประกาศเตือนว่า บริษัทอาจไม่มีเงินสดเพียงพอ ที่จะดำเนินกิจการต่อไปได้ภายใน 12 เดือนข้างหน้า

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์  Bakkt ได้ยื่นแก้ไขรายงานไตรมาสของตน ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) โดยในส่วนของปัจจัยเสี่ยงมีการแจ้งเตือนว่า บริษัท “อาจไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

บริษัท Bakkt ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ท่ามกลางความตื่นเต้นและกระแสความคาดหวังที่สูงมาก โดยบริษัท Intercontinental Exchange (ICE) ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) เป็นผู้สนับสนุนหลัก  ในช่วงเวลาที่ก่อตั้ง Bakkt ถูกมองว่าเป็นผู้เปิดประตู Bitcoin ให้กับกลุ่มนักลงทุนสถาบัน ท่ามกลางช่วงเวลาที่ตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วงขาลง

Bakkt ระบุว่า ขณะนี้บริษัทไม่มั่นใจว่า เงินสดและเงินสดที่จำกัด (restricted cash) ที่มีอยู่ จะเพียงพอในการสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 12 เดือนข้างหน้าหรือไม่

“มีความไม่แน่นอนอย่างมากที่เกี่ยวข้องกับการขยายกิจการของเราไปยังตลาดใหม่ และการเติบโตของฐานรายได้ของเรา เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในวงการคริปโต”

บริษัท Bakkt ยังเตือนอีกว่า บริษัทไม่สามารถสร้างกำไรจากการดำเนินงานอย่างยั่งยืน และมีกระแสเงินสดที่เพียงพอ รวมถึงความสำเร็จในอนาคตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการระดมทุน

บริษัท Bakkt กล่าวว่า “บริษัทไม่สามารถสรุปได้ว่า มีความน่าจะเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะสามารถเพิ่มรายได้อย่างมากเกินกว่าระดับที่เคยทำได้ในอดีต เพื่อสร้างผลกำไรจากการดำเนินงานอย่างยั่งยืนและมีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป โดยไม่ต้องระดมทุนเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้”

Bakkt ประกาศว่า ขณะนี้บริษัทกำลังมองหาการระดมทุนเพิ่มเติม โดยการออกหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อ “ระดมทุนสนับสนุนวิสัยทัศน์ระยะยาวของเรา”

บริษัท Bakkt ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกลบไปแล้ว โดยโพสต์นั้นระบุว่า “บริษัทได้ยื่นแบบฟอร์ม S-3 แก้ไขใหม่ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้ จะช่วยให้บริษัทสามารถ “ออกหลักทรัพย์จดทะเบียน มูลค่าสูงสุด 150 ล้านดอลลาร์ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อมองหาการระดมทุนเพิ่มเติม” 

บริษัท Bakkt เป็นแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลและแอปพลิเคชันการชำระเงินที่ช่วยให้สถาบันต่าง ๆ สามารถซื้อ ขาย เก็บรักษา และใช้จ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ นอกจากนี้บริษัท Bakkt ยังร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับหลายบริษัท รวมถึง Starbucks และ AWS เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล 

Bakkt เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในปี 2021 ซึ่งราคาหุ้นพุ่งสูงถึง 40 ดอลลาร์ แต่ถึงแม้ราคาหุ้นของ Bakkt จะเคยพุ่งสูง แต่มูลค่าหุ้นกลับลดลง 7.6% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดเมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา โดยปัจจุบันราคาลดลงเหลือ 1.34 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าลดลง 37% นับตั้งแต่ต้นปี

ที่มา : cointelegraph