<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson มั่นใจ Cardano จะเอาชนะ Ethereum ได้ ด้วยการพัฒนาล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano แสดงความมั่นใจในอนาคตของเครือข่าย โดยเน้นย้ำถึงศักยภาพของ Cardano ว่าเหนือกว่า Ethereum ทั้งในด้านการเงินแบบ decentralized ( DeFi) และนวัตกรรมบล็อกเชน

ในระหว่างการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Dan Gambardello พิธีกรช่อง YouTube ของ Crypto Capital Venture นั้น Charles Hoskinson กล่าวถึงการเติบโตที่น่าทึ่งของระบบนิเวศ Cardano โดยเฉพาะเมื่อเผชิญกับสภาวะตลาดที่ท้าทาย เขาเน้นย้ำถึงความทุ่มเทของคนในชุมชนและความพยายามในการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อน ให้ Cardano ก้าวไปข้างหน้า

แม้ในช่วงแรกจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรียก Cardano ว่าเป็น “ghost chain” (บล็อกเชนไร้ประโยชน์) แต่ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ชี้ให้เห็นว่า โปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จเกินคาด ด้วยมูลค่ารวมที่ล็อกอยู่ในระบบ (TVL) เกินครึ่งพันล้านดอลลาร์ แม้จะอยู่ในช่วงตลาดขาลง

“เราได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น เนื่องจากมีการเติบโตและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง” Hoskinson กล่าว โดยเน้นย้ำถึงกิจกรรมที่คึกคักภายในระบบนิเวศ Cardano โดยมีโปรเจกต์และธุรกรรมต่าง ๆ มากมาย ที่เป็นแรงขับเคลื่อนกระตุ้นให้เกิดการขยายตัว

เพื่อตอบโต้เสียงวิจารณ์และการเปรียบเทียบกับ Ethereum นั้น Charles Hoskinson  เน้นย้ำถึงความก้าวหน้าอย่างมั่นคงของ Cardano และแนวทางที่แตกต่างกันในด้านการปรับขนาด (scalability) , การบริหารจัดการ (governance) และนวัตกรรม เขาชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานอย่าง TVL (Total Value Locked) และราคา ADA โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของแผนงานที่ครอบคลุมของ Cardano และมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

Charles Hoskinson กล่าวอย่างมั่นใจ ถึงกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาความสามารถในการขยายขนาดและประสิทธิภาพเครือข่ายของ Cardano ว่า “เราทราบวิธีการขยายขนาด เราทราบวิธีการทำให้บรรลุผลการทำธุรกรรมขั้นสุดท้ายอย่างรวดเร็ว  เราทราบวิธีการดึงเครือข่ายหุ้นส่วนเข้ามา และเรารู้วิธีการนำ rollups เข้ามาใช้”

ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในอนาคตของ Cardano คือ รูปแบบการบริหารจัดการ (governance model) และการใช้ประโยชน์จากเงินทุนหมุนเวียน (treasury funds) เหรียญ ADA ที่มีมูลค่าเกือบ 750 ล้านดอลลาร์ Charles Hoskinson เน้นย้ำถึงอำนาจในการบริหารทรัพยากรเหล่านี้ของชุมชน ซึ่งจะช่วยให้สามารถลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาของระบบนิเวศ

นอกจากนี้ Charles Hoskinson ยังเน้นย้ำถึงแนวทางความร่วมมือของ Cardano และการขยายความร่วมมือกับโปรเจกต์บล็อกเชนอื่น ๆ รวมทั้งเขาชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันและความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากกรอบการทำงาน “Partner Chains” ของ Cardano ซึ่งช่วยให้การบูรณาการเข้ากับระบบนิเวศบล็อกเชนอื่น ๆ ทำได้อย่างราบรื่น

Charles Hoskinson แสดงความมั่นใจในศักยภาพของ Cardano ที่จะกลายเป็นระบบการบริหารจัดการ (governance system) ที่โดดเด่นในวงการคริปโต โดยยึดครองตำแหน่งที่เหนือกว่าเครือข่าย Ethereum

Charles Hoskinson กล่าวเสริมว่า “เรากำลังพัฒนาเทคโนโลยี recursion และ rollups ซึ่งหมายความว่า สิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นบน Ethereum ไม่เพียงแต่ใช้งานได้บน Cardano เท่านั้น แต่ยังใช้งานได้ดีที่สุดบน Cardano ด้วย ดังนั้น เราอาจจะกลายเป็นหนึ่งใน zero knowledge layer ที่โดดเด่น เนื่องจากงานทั้งหมดที่เราทำ”

จากความก้าวหน้าล่าสุด เช่น แพลตฟอร์ม Intersect และโซลูชันด้านการขยายขนาดที่พัฒนาขึ้น Charles Hoskinson ยืนยันว่า Cardano กำลังมุ่งสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด เขาสนับสนุนให้เปลี่ยนแปลงทัศนคติจากการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและการแข่งขันที่รุนแรงภายในวงการคริปโต โดยเน้นย้ำถึงประโยชน์ร่วมกันจากความร่วมมือในการทำงานและนวัตกรรม

ที่มา : zycrypto